Top

Cấp sổ đỏ sẽ chỉ còn mất 7 ngày

Cập nhật 22/08/2014 08:22

Tới đây, thời gian tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tức "sổ đỏ") cho người dân mua nhà tại các dự án, khu đô thị mới sẽ chỉ còn 7 ngày thay vì phải mất 60 ngày như hiện nay theo đề xuất mới của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Dự án N09 B2, Khu đô thị mới Dịch Vọng của Công ty Lideco, hiện đang có tình trạng gây khó dễ cho cư dân trong việc làm sổ đỏ.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) vừa có đề xuất rút ngắn thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, giấy tờ cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà tại các dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng "tồn kho" 76.000 sổ đỏ còn nợ.

Theo đó, với quy trình mới của Sở TN&MT Hà Nội, thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục để cấp sổ đỏ cho căn hộ tại các dự án nhà ở, khu đô thị mới sẽ chỉ còn 7 ngày với 1 hoặc 2 lần đi lại.

Đây là con số khá ấn tượng, thậm chí sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người nếu đem so sánh với việc phải mất tới 60 ngày (tức 2 tháng) và ít nhất 6 lần đi lại để làm các thủ tục cấp sổ đỏ như quy định hiện nay.

Đặc biệt, theo đề xuất của sở này, người dân chỉ cần có Hợp đồng mua bán căn hộ, thanh lý hợp đồng, biên bản bàn giao nhà sẽ được cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục cấp sổ đỏ.

Thậm chí, đối với những trường hợp chủ đầu tư dự án nhà ở xây vượt tầng hoặc xây dựng sai phép, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính... người mua nhà vẫn được cấp sổ đỏ.

Theo thống kê của Sở TN&MT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 410 dự án phát triển nhà ở.

Trong đó, 223 dự án đã được thành phố giao đất có 216.580 căn chung cư và thấp tầng với 112.150 căn đã xây dựng xong, bàn giao cho người mua nhà.

Sở TN&MT Hà Nội đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp 36.110 sổ đỏ cho người mua nhà, còn lại 76.040 căn chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định, 104.430 căn đang trong quá trình xây dựng.

Năm 2014, thành phố Hà Nội giao chỉ tiêu cấp 40.000 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

Tính đến hết ngày 31/7/2014, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội đã nhận được 15.321 hồ sơ xin cấp sổ đỏ.

Trong đó, thẩm định chuyển quận huyện 10.711 hồ sơ; Văn phòng Đăng ký đất đai đang thụ lý 4.971 hồ sơ, trình sở ký cấp cho tổ chức 2.097 sổ đỏ.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người mua nhà, tại buổi làm việc với 100 chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở ngày 15/8 vừa qua, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị các chủ đầu tư các dự án chưa nộp hồ sơ hoặc đã nộp hồ sơ và có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý nộp về Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trước ngày 20/8/2014.

Đồng thời, nộp thay người mua nhà hoặc cung cấp hồ sơ để người mua nhà nộp ngay hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận về Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội ngay trong tháng 8/2014.

Cũng theo thông tin từ sở này, từ ngày 5/8, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Sở TN&MT Hà Nội ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Đối với các hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở đã được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thẩm định, đã chuyển UBND các quận, huyện, thị xã trước ngày 5/8/2014 thì UBND các quận, huyện, thị xã ký cấp Giấy chứng nhận xong trước ngày 31/8/2014.

Sau thời điểm trên, nếu không giải quyết xong hồ sơ, UBND các quận, huyện, thị xã chuyển trả lại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để báo cáo Sở ký cấp Giấy chứng nhận.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE