Top

Đổi mẫu nhà trong dự án nhà ở không phải xin giấy phép xây dựng lại

Cập nhật 16/08/2014 10:09

Tại Hội nghị triển khai Quyết định 27 của UBND TPHCM quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TPHCM ngày 15-8, Sở Xây dựng đã giải đáp những vướng mắc của các quận-huyện trong việc cấp GPXD theo quy định mới.

Cụ thể, trả lời câu hỏi của đại diện quận 12 về những trường hợp nhà trước đây được quận cấp GPXD tạm, nay theo quy định mới thì đủ điều kiện để được cấp GPXD chính thức, thì những trường hợp đó có được hoàn công và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hay không? Ông Tống Đức Tiến, Phó Phòng cấp phép xây dựng Sở Xây dựng cho biết, công trình được xây dựng theo GPXD có thời hạn thì không được xét cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, những trường hợp này sẽ được bồi thường sau 3 năm nếu kế hoạch sử dụng đất chưa triển khai hoặc sau 5 năm mà quy hoạch chưa được thực hiện.

Đại diện UBND quận 3 cho biết, quy định mới về cấp GPXD cho phép người dân xây dựng công trình tạm trên phần đất thuộc quy hoạch hẻm giới. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn quận có rất nhiều hẻm nhỏ, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên quận băn khoăn không biết xử lý thế nào cho những trường hợp xin cấp GPXD có thời hạn. Về việc này, ông Tiến nêu rõ: “Cho dù cấp GPXD có thời hạn cũng phải đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC. Về trường hợp một số dự án nhà ở đã có quy hoạch 1/500 nhưng muốn thay đổi mẫu nhà thì theo quy định mới không cần xin cấp GPXD. Nếu chủ đầu tư hay người dân có nhu cầu điều chỉnh mẫu nhà thì UBND quận xem xét, điều chỉnh mẫu nhà theo nhu cầu mà không phải yêu cầu người dân xin GPXD mới”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến cũng lưu ý: QĐ 27 chỉ quy định thêm một số trường hợp đặc thù về cấp GPXD trên địa bàn TP chứ không phải chỉ căn cứ quyết định này để cấp GPXD cho tất cả các trường hợp. “Việc cấp GPXD và quản lý trật tự xây dựng theo GPXD trên địa bàn TP phải được căn cứ vào Nghị định 64/2012 của Chính phủ về cấp GPXD, Thông tư số 10/2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn NĐ 64/2012 và các quy định pháp luật khác có liên quan”- ông Tuyến nhấn mạnh.

Ông Tuyến cũng hướng dẫn thêm: QĐ 27 quy định quy mô công trình được cấp GPXD có thời hạn được xây dựng tối đa 3 tầng nhưng không có nghĩa là tất cả các công trình trong khu vực đó đều được cấp 3 tầng. Tùy điều kiện thực tế của địa phương, từng khu vực và các điều kiện liên quan mà UBND quận, huyện cấp GPXD có thời hạn cho người dân từ 1 đến tối đa 3 tầng. Ông Tuyến cũng yêu cầu các quận, huyện triển khai ngay và thực hiện nghiêm các quy định về cấp phép xây dựng tại Quyết định 27.


DiaOcOnline.vn - Theo SGGP