Top

Giấy nhà đất mới: Đổi chủ là phải đổi giấy

Cập nhật 08/12/2009 09:20

Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, giải quyết cấp giấy hồng, giấy đỏ cũ trước ngày 10-12.

Từ 10-12, nhà đất sẽ được cấp chung một giấy chứng nhận (GCN). Điều nhiều người thắc mắc là trường hợp người dân đã được cấp GCN mới và sau đó chuyển nhượng cho người khác thì người mua sẽ được cập nhật tên trên chính giấy chứng nhận đó hay được cấp giấy mới.

Cứ chuyển nhượng là phải đổi giấy

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất TP.HCM, cho biết: “Thông tư 17/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã hướng dẫn rất chi tiết các trường hợp phải cấp lại giấy mới.

Theo đó, khi nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ thửa đất sẽ được cấp giấy mới. Tương tự, khi hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, thừa kế, tặng cho... cũng được cấp thành một GCN mới. GCN mới chỉ được cập nhật (xác nhận thay đổi) trong các trường hợp sau: thế chấp, giảm diện tích do sạt lở tự nhiên, thay đổi thời hạn sử dụng đất...”.
 

Người dân cần được trả hồ sơ đúng hẹn khi được cấp giấy mới. Trong ảnh: Làm thủ tục giấy tờ nhà đất tại UBND quận Tân Phú. Ảnh: HTD


Văn bản 6414 của UBND TP.HCM ban hành ngày 7-12 tạm thời quy định thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN mới và đăng ký biến động nhà đất cũng hướng dẫn: Cơ quan đăng ký biến động chỉ được xác nhận thay đổi trên giấy đỏ, giấy hồng cũ trong các trường hợp thế chấp, đổi tên, chuyển mục đích sử dụng đất..., nói chung là các biến động không dẫn đến thay đổi chủ. Tất cả biến động dẫn đến thay đổi chủ như chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho... thì phải cấp đổi GCN theo mẫu mới.

Cần nhất là đúng hẹn

Theo Văn bản 6414, thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN lần đầu trong vòng 50 ngày, cấp lại GCN bị mất trong vòng 30 ngày. Trường hợp đã được cấp GCN mới và sang nhượng lại cho người khác, thời gian cấp giấy trong vòng 15 ngày.

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TNMT TP, giải thích: “Thời gian cấp giấy này dài hơn so với Quyết định 54/2007 của TP.HCM. Tuy nhiên, trước đây khung thời gian của Quyết định 54 ngắn quá khiến nhiều quận, huyện làm không kịp dẫn đến trễ hẹn. Mà người dân cần nhất là hẹn ngày nào thì được cấp giấy ngày ấy chứ không cần hẹn sớm rồi sau đó bị thất hứa”.

Thực tế có tình trạng trong giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất cũ thì phần thông tin về nhà không thể hiện đầy đủ, ngược lại các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà lại không thể hiện chi tiết thông tin về đất.

Vậy khi người dân làm hồ sơ xin cấp GCN theo mẫu mới, họ có buộc phải bổ sung gì không? Điều này đã được Văn bản 6414 giải đáp cụ thể. Theo đó, đối với hồ sơ đã đủ điều kiện để cấp giấy thì cơ quan tiếp nhận căn cứ vào giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ để thể hiện trên giấy mới, thông tin nào thiếu thì để trống, không được yêu cầu người dân bổ sung thêm giấy tờ, kể cả bản vẽ nhà đất.

UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở TNMT TP cùng các quận, huyện rà soát các hồ sơ xin cấp giấy hồng, giấy đỏ cũ. Đối với hồ sơ đủ điều kiện thì giải quyết ngay, hoàn tất luôn cả phần đóng dấu, ghi ngày tháng năm trước ngày 10-12-2009 để trao cho người dân.
 

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội Ngô Trọng Khang:

Thêm thời gian, tăng chi phí

Việc vẫn quy định mỗi lần chuyển nhượng lại phải đổi giấy thì không thể nói là đã hoàn tất cải cách hành chính trong việc cấp giấy cho nhà đất. Chưa kể là việc này cũng đẻ thêm nhiều chi phí để làm giấy mới.

Với trường hợp chuyển nhượng, cách làm của Hà Nội lâu nay là ghi tên chủ mới vào giấy đã có. Thủ tục sang tên này do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đảm nhiệm, rất gọn nhẹ. Còn nếu cấp giấy mới cho người mua, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất sẽ phải làm thêm một bước là trình giấy lên cho lãnh đạo UBND quận, huyện ký. Như vậy là đẻ ra thêm một thủ tục không cần thiết khiến người dân phải chờ đợi lâu hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP