Top

Thị trường cao ốc căn hộ P.17-25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM:

Mua dễ, bán trần ai

Cập nhật 07/12/2009 16:50

Cao ốc căn hộ Sài Gòn Pearl - Ảnh: Diệp Đức Minh

Nằm ngay cửa ngõ phía đông của TP.HCM, giáp ranh với Q.1, lại được bao bọc bởi một vòng cung của sông Sài Gòn và sông Thị Nghè, dải đất P.17 và P.25 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được nhiều chủ đầu tư chọn để xây cao ốc căn hộ và đã gặt hái được thành công đáng kể. Thế rồi do thị trường đóng băng, lại do doanh nghiệp làm ăn gian dối… mà khách hàng trở nên cẩn trọng khi chọn mua chung cư ở khu vực này.

Đắt hàng, cao giá

“Trước đây, để mua được những căn penthouse (biệt thự trên không), nhiều người không do dự chấp nhận mua lại phiếu rút thăm quyền ưu tiên mua căn hộ với giá 25.000 USD, đó là thời hoàng kim năm 2007”, một nhà môi giới lâu năm ở khu vực này cho biết. Thị trường căn hộ nóng sốt đến nỗi có chủ đầu tư đã luồn lách để hô biến cao ốc văn phòng thành cao ốc căn hộ, nhưng vụ việc đã bị phát hiện và ngăn chặn.

Nhận định chung của các công ty, văn phòng môi giới bất động sản đều cho rằng: Giá bình quân cao ốc căn hộ thuộc khu vực P.17 và P.25 đang cao nhất nhì thành phố. Đa phần các dự án cao ốc căn hộ tại đây được chào bán trong thời gian trước và trong đỉnh sốt nhà đất năm 2007, khi đó hàng đắt như tôm tươi, tha hồ cho chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đẩy giá lên thu lợi.

Cụ thể như khu cao ốc The Manor, Sài Gòn Pearl, Cantavil Hoàn Cầu đều đã thiết lập giá bán đỉnh trong thời điểm này. Còn các khu căn hộ khác như chung cư 41, chung cư tái định cư Phạm Viết Chánh, chung cư Thế Kỷ 21, chung cư Nguyễn Ngọc Phương…cũng nhìn mặt bằng giá đó mà chạy theo. Giá cao như vậy nhưng chủ đầu tư lại làm ăn gian dối, chính sách giá bất nhất, chất lượng căn hộ tệ hại đến mức phải kéo nhau ra tòa để giải quyết... nên khách hàng dần quay lưng.

Xả hàng cắt lỗ

Theo các văn phòng môi giới, lượng căn hộ gửi bán của 3 dự án cao cấp đã lên đến vài trăm. Thời điểm cuối năm là lúc nhiều người mua nhà đất, nhưng do không có khách hàng nên nhiều nhà đầu tư thứ cấp phải chấp nhận giảm giá để xả hàng. “Nhiều người khi mua căn hộ phải vay thêm tiền ngân hàng, nay trước áp lực lãi vay, giá căn hộ không tăng nên nhiều nhà đầu tư thứ cấp đành phải cắt lỗ”, một nhân viên môi giới phân tích. Trước đây, nếu không bán được thì tạm cho thuê (giá 1.100-3.500 USD/căn) để lấy tiền trả ngân hàng, đối tượng thuê chủ yếu là người nước ngoài, nhưng nay do kinh tế suy giảm nên lượng khách hàng này đã giảm đáng kể. Nhà đầu tư thứ cấp không cách nào khác hơn là bán tháo để lấy tiền trả nợ.

Chỉ tính riêng dự án Sài Gòn Pearl do Công ty TNHH Vietnam Land (SSG) làm chủ đầu tư với diện tích 10,37 ha, trong đó các cao ốc Ruby, Topaz, Sapphire và Opal cao 37 tầng đã có trên 2.000 căn hộ. Vào thời điểm tháng 11.2007, giá bán trung bình căn hộ cao cấp Sapphire (lầu 1-20) từ chủ đầu tư là 2.800 USD/m2 hiện nay có rất nhiều người chào bán lại với giá 2.050-2.500 USDm2. Một nhân viên môi giới thông tin thêm: Mặc dù thời gian gần đây có nhiều thông tin hỗ trợ về hệ thống cầu đường đang được triển khai xây dựng, nhưng người mua vẫn không có và tình trạng này kéo dài từ đầu quý 4/2009 đến nay.

Các căn hộ tại dự án The Manor cũng chung tình cảnh ế hàng tương tự, giá chào bán thấp hơn giá căn hộ Sài Gòn Pearl từ 100-300 USD/m2. Cao ốc Cantavil Hoàn Cầu đã hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng, nhưng số lượng căn hộ ứ đọng còn khá nhiều.

Căn hộ trung bình kém người mua

Trong khi ở phân khúc căn hộ cao cấp, nhà đầu tư thứ cấp phải xả hàng, phân khúc căn hộ trung bình cũng khó tìm được người mua, chủ yếu là dùng để cho thuê. Anh Phúc, chủ cửa hiệu uốn tóc, kiêm luôn môi giới nhà tại lô D chung cư Phạm Viết Chánh, cho biết khách hàng gửi anh 12 căn hộ cách nay hơn 4 tháng nhưng vẫn chưa bán được căn nào, nay có 8 căn được chủ nhà chuyển sang cho thuê với giá 5-6,5 triệu đồng/tháng. Cũng theo anh Phúc, đây là chung cư mới, nhưng người dân đã ở ổn định nên giá bán ít biến đổi theo thị trường, căn hộ 58m2 thuộc các block có thang máy khoảng 1,5 tỉ đồng/căn, căn hộ ở block không thang máy có diện tích 74m2 với 3 phòng ngủ giá khoảng 1,3 tỉ đồng/căn.

Các căn hộ tại chung cư Nguyễn Ngọc Phương, do Công ty phát triển nhà Bình Thạnh làm chủ đầu tư, cao 18 tầng với 340 căn hộ cạnh bờ sông Thị Nghè, được chủ đầu tư giao nhà từ năm 2008, hiện được rao bán với giá 22- 24,5 triệu đồng/m2, giá cho thuê từ 6-8 triệu đồng/tháng/nhà không nội thất. Theo Công ty địa ốc Thái Hiệp Thành, giá chào bán căn hộ chung cư 41, chung cư Thế Kỷ 21 được giao dịch quanh mức 24,5-26 triệu đồng/m2, riêng chung cư Thế Kỷ 21 đang có nhiều căn hộ trống có thể vào ở ngay, khi mua bán thì làm hợp đồng công chứng ủy quyền vì chưa ra sổ đỏ.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên