Top

Giá thuê văn phòng ở Hà Nội sẽ còn giảm tiếp

Cập nhật 10/02/2014 14:03

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội và Tp.HCM đang có diễn biến trái chiều. Trong khi giá thuê văn phòng tại Tp.HCM đang có xu hướng tăng nhẹ thì tại Hà Nội lại đang cho thấy xu hướng giảm.


Hiện nay giá cho thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội trung bình khoảng trên 30 USD/m2/tháng, hạng B khoảng dưới 20 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, do nguồn cung lớn nên giá thuê được nhận định còn giảm tiếp.

Mới đây, tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư cuối năm, chuyên gia CBRE nhận định về thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam đang có xu hướng diễn biến trái chiều nhau tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Việc tăng cung ở thị trường sẽ làm giảm giá thuê trong thời gian tới.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn thuộcở các nước trong khu vực, với giá thuê trung bình trên 40 USD/m2/tháng, Hà Nội và Tp.HCM chỉ đứng sau Singapore và Jakarta của Indonesia, cao hơn gần gấp đôi so với Bangkok (Thái Lan).

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội và Tp.HCM đang có diễn biến trái chiều. Trong khi giá thuê văn phòng tại Tp.HCM đang có xu hướng tăng nhẹ thì tại Hà Nội lại đang cho thấy xu hướng giảm giá thuê. Theo CBRE, vào thời điểm quý 4 năm 2013, giá thuê văn phòng tại Tp.HCM đang có xu hướng nhích lên, trung bình tăng khoảng 3% so với quý trước, giá thuê trung bình văn phòng choA vào khoảng 35 USD/m2/tháng, hạng B vào khoảng trên 20 USD/m2/tháng.

Lý giải về điều này, chuyên gia của CBRE cho rằng, do tỷ lệ trống văn phòng cho thuê tại Tp.HCM đang giảm dần do tỷ lệ cho thuê được tăng trong thời gian qua, cùng với đó là các dự án mới đưa vào hoạt động cũng ít hơn, đặc biệt là tòa nhà hạng A. Vì vậy, nguồn cung mới ra thị trường không nhiều, ổn định được giá thuê trong suốt những quý qua.

Trong khi đó, diễn biến thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội lại cho thấy điều ngược lại. Giá thuê văn phòng hạng A và B đồng loạt giảm, khoảng từ 1,5% đến 2,8% so với quý trước đó. Theo CBRE, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A hiện vào khoảng 33 USD/m2/tháng, hạng B khoảng 18 USD/m2/tháng.

Xu hướng này được chuyên gia CBRE nhận định sẽ còn tiếp tục giảm trong năm 2014, bởi nguồn cung văn phòng mới ở HN đang tăng rất cao, do có nhiều tòa nhà văn phòng mới đi vào hoạt động, đặc biệt lànội đô ở cácphát triển. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra ở khu vực nội thành, bởi nguồn cung hạn chế.

Mặc dù tỷ lệ trống văn phòng hạng A tại Hà Nội tiếp tục giảm tới hơn 26% vào cuối năm 2013, nhưng giá thuê có xu hướng giảm do chủ đầu tư cạnh tranh hơn, còn văn phòng hạng B tại Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm giá thêm do nguồn cung tăng mạnh vào những năm tới.

Nguồn cung này lớn hơn nhiều Tp.HCM.  Giai đoạn 2014-2015 sẽ có nhiều hoạt động giao dịch ở HN nhiều hơn ở Tp.HCM. Trước đây, hoạt động xây dựng thường thấy nhiều ở Tp.HCM, tuy nhiên, hiện nay lại thấy nhiều hơn ở HN. Theo dự báo của CBRE, năm 2014 Hà Nội sẽ có thêm khoảng 210.000m2 sàn văn phòng ra thị trường.

Nguồn CBRE

Chuyên gia này cho rằng, Ở Tp.HCM khách thuê có quyền quyết định lớn hơn, và mức giá thuê chưa tăng mạnh nhưng tỷ lệ trống ở hạng A và B đang giảm, văn phòng loại này đã tìm được nhiều người thuê hơn. Điều này trái ngược ở HN tỷ lệ trống tăng, điều này dẫn tớn giá thuê giảm, nhưng có thể không xảy ra ở khu trung tâm, nhưng những quận/huyện khác sẽ có, tỷ lệ trống tăng và giá thuê giảm.

Theo BCI Châu Á, tại Tp.HCM hiện đang có 111 dự án văn phòng đang thực hiện và con số này tại Hà Nội là 124 dự án. Tuy nhiên, cũng theo tính toán của BCI, trong tương lai (giai đoạn 2014 -2025) số dự án văn phòng cho thuê tại Tp.HCM co xu hướng tăng chậm lại so với Hà Nội, tại Tp.HCM ước chừng có khoảng 208 dự án thì tại Hà Nội con số này lên tới 434 dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ