Top

Những chuyển biến lớn của thị trường nhà ở

Cập nhật 10/02/2014 11:09

Thị trường bất động sản đã thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng nhất. Đó là điều có thể khẳng định chắc chắn vì những gì đang diễn ra trên thị trường. Những kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường ngày một được thể hiện rõ hơn trong những dự đoán của giới chuyên gia. Song, khác với thời kỳ "hoàng kim” của bất động sản những năm 2007- 2008, thị trường sẽ không còn đất sống cho giới đầu cơ, làm giá. Thay vào đó, người có nhu cầu thực sự về nhà ở sẽ có nhiều cơ hội.


2014, phân khúc nhà giá rẻ lên ngôi
Trên địa bàn cả nước hiện có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó: 85 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên 51.895 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 23.822 tỷ đồng; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 6.850 tỷ đồng.
 

Nhận định về tồn kho bất động sản, giới chuyên gia đánh giá, theo thời gian, lượng tồn kho nhà ở đã giảm dần. Và nếu còn tồn nhiều, chủ yếu là tồn phân khúc nhà ở cao cấp, biệt thự. Đây là loại sản phẩm rất khó tiêu thụ vì nó không phù hợp với nhu cầu hiện nay của thị trường. Dạo quanh các khu đô thị đang được xây dựng trên địa bàn Hà Nội, dễ dàng đập vào mắt hàng loạt các thông báo bán biệt thự nhan nhản trên các tòa nhà vẫn đang còn xây dựng dở dang. Rao bán ầm ầm với giá ưu đãi mà cũng chẳng có ai mua. Bởi đã qua rồi thời kỳ hoàng kim của giới đầu cơ nhà đất.

Thay vào đó, có thể thấy, làm chủ thị trường bất động sản hiện nay là phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Một chủ đầu tư tiết lộ, thời điểm này, một dự án nhà ở thuộc phân khúc nhà giá rẻ (với giá trung bình 13 – 14 triệu đồng/ m2 – PV)  đang được xây dựng với quy mô 1.000 căn hộ đã được các khách hàng đăng ký hết. Nhà đầu tư này cũng đưa ra khẳng định, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ khó có chỗ đứng trên thị trường trong năm nay và vài năm nữa. Bởi nếu theo những gì đang diễn biến trên thị trường hiện nay, các dự án nhà ở giá rẻ đang rất hút khách, thì các phân khúc nhà ở cao cấp chỉ được tiêu thụ khi người dân dư quá nhiều tiền. Họ sẽ chỉ lựa chọn loại sản phẩm này khi chưa biết đầu tư vào đâu chứ đó không phải là nhu cầu để ở.

Trong khi đó, cũng diễn biến khá thuận lợi theo xu hướng nói trên, con số thống kê của công ty bất động sản CBRE Việt Nam cho thấy, trong năm 2013, 70% lượng giao dịch thành công trên thị trường bất động sản thuộc về phân khúc trung cấp có mức giá dưới 2 tỉ đồng một căn.

Và trên thực tế, theo khảo sát của Bộ Xây dựng, trong năm 2013, thị trường BĐS chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở phân khúc chung cư giá bình dân và trung bình. Nhiều dự án đã được mở bán với mức giá từ 15 – 17 triệu đồng, đặc biệt có những dự án chung cư ở Hà Nội giá chỉ từ 10 triệu đồng/m2 đã thực sự hút khách. Những căn hộ có diện tích nhỏ 40 – 70m2 được nhiều người dân quan tâm trong khi những căn hộ có diện tích rộng ế ẩm.

Người nghèo có cơ hội sở hữu nhà

Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thấy thị trường đã dần hướng tới và đáp ứng được nhu cầu ở thực sự của người dân. Những dự báo của giới chuyên gia trong ngành đều hướng tới một thị trường bất động sản với nhiều chuyển động tích cực trong năm 2014 này, song chiếm vai trò chủ đạo vẫn chính là nhà ở giá thấp, nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thời gian qua, việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đã tạo nên những hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản. Hàng loạt dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi thành nhà ở xã hội đã kéo theo cuộc cạnh tranh mới về giá nhà ở theo hướng có lợi  cho người dân. Điểm trông thấy rõ ràng nhất chính là việc giá nhà ở đã giảm sâu. Phần lớn các dự án nhà ở đã giảm giá 20% - 30%, một số dự án giảm đến 50% so với lúc mở bán năm 2011.

Như vậy, rất nhiều dữ liệu cho thấy, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực và năm 2014 này, sẽ là năm phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp giữ vai trò chủ đạo. Điều này càng  được khẳng định rõ hơn khi mới đây, Chính phủ đã có động thái "thúc” mạnh hơn đối với thị trường này. Cụ thể, trong văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đối với nhiệm vụ và kế hoạch năm 2014 của ngành xây dựng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp, nhà ở cho thuê. Trong đó, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Những động thái nói trên cho thấy, một tương lai không xa, những mong ước được sở hữu nhà ở của người dân thu nhập thấp sẽ có cơ hội trở thành hiện thực.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Đại đoàn kết