Top

BĐS kỳ vọng ở "bước đệm" phục hồi 2014

Cập nhật 10/02/2014 10:17

Trầm lắng, đóng băng là những cung bậc chính của thị trường nhà đất năm 2013 mà giới đầu tư, kinh doanh bất động sản (BĐS) vẫn đang muốn quên đi cho đến tận thời điểm này.

Có khoảng 70% DN hoạt động trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng do giảm sút doanh thu, đình trệ về thu nhập….

Theo thống kê, đến cuối năm 2013, cả nước tồn kho khoảng 19.000 căn hộ. Điều đó cũng đồng nghĩa với chôn vốn, nợ nần. Ông Đỗ Minh Dương, một chuyên gia BĐS nhận định, núi hàng tồn kho đang nuốt chửng dòng vốn của DN, đẩy họ vào con đường cụt. Vậy nên, có khoảng 70% DN hoạt động trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng do giảm sút doanh thu, đình trệ về thu nhập, áp lực bủa vây từ nhà đầu tư góp vốn, từ ngân hàng…

Giới đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi

Bắt đầu đi xuống từ năm 2009, sự khó khăn của thị trường khiến nhiều chủ đầu tư buộc phải sang nhượng, bán dự án. Cũng từ đây, những vấn đề như khiếu kiện liên quan đến BĐS tăng lên, rồi xu hướng giảm giá, bán tháo xuất hiện. Ông Trần Công Khanh, Tổng giám đốc Sài Gòn Land cho rằng, chỉ có giảm giá mới có thể cứu được thị trường trong hoàn cảnh hiện nay.

Kịch bản mà vị này hình dung là lượng tồn kho BĐS sẽ được xử lý trong 2 - 3 năm tới, khi giá được điều chỉnh lại hợp lý hơn và người mua cảm thấy tự tin tiếp cận nguồn vốn vay. "Theo quan sát, sẽ mất ít nhất 5 năm để thị trường có thể vượt qua tình trạng thừa cung. Thực tế điều này phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của người mua, nhất là nhà đầu tư thứ cấp và giá cả của dự án", ông Khanh nhấn mạnh.

Cùng với bài toán hạ giá bán căn hộ, theo ông Dương, để có thể thoát khỏi tình trạng khó khăn, chủ đầu tư cần rà soát, nghiên cứu lại nhu cầu của thị trường, từ đó hiệu chỉnh chiến lược dự án hợp lý, cân đối dòng vốn, chọn phương án kinh doanh và tiếp thị hiệu quả. Ngoài ra, với các dự án triển khai gần xong thì chủ đầu tư cần tập trung nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm, bàn giao cho khách hàng theo đúng kế hoạch và cần chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng…

Kỳ vọng thị trường BĐS khởi sắc trở lại cũng được đặt trong hoàn cảnh các DN đã "ngấm đòn" nên buộc phải có những hướng đi mới, cũng như Nhà nước có những quyết sách quan trọng giúp ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế. Ông Khanh cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam có tính chu kỳ (thường dao động trong khoảng 5 năm).

Thị trường BĐS bắt đầu suy thoái từ năm 2009, như vậy đến năm 2014 sẽ lặp lại 1 chu kỳ mới. Nhưng, chu kỳ mới không có nghĩa là thị trường phục hồi ngay mà phải mất vài năm nữa. Bởi tình hình nền kinh tế chưa có dấu hiệu sáng rõ ràng...

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh miền Trung nhận định, năm 2014 là một bước đệm để thị trường BĐS tiến tới minh bạch, phát triển ổn định và bền vững hơn. Ông Thành lý giải, năm nay, thị trường sẽ cạnh tranh một cách khốc liệt, tiếp tục thanh lọc khắt khe những nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp để hướng đến một thị trường BĐS chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Chỉ những chủ đầu tư nào đủ tiềm lực và thực sự cạnh tranh mới có thể tồn tại.

Đồng quan điểm, ông Trương An Dương (Công ty Savills Việt Nam) cho rằng, trong cuộc sàng lọc trên diện rộng vừa qua, các chủ đầu tư vẫn còn trụ lại được là các chủ đầu tư có kinh nghiệm, từ việc nghiên cứu thị trường một cách chuyên nghiệp đến xây dựng chiến lược kinh doanh, tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

Hơn nữa, các chủ đầu tư này đều đã xây dựng được thương hiệu uy tín, có tiến độ xây dựng, chiến lược giá tốt và đồng nhất qua các kênh bán hàng. "Những yếu tố đó cùng với sự ổn định của nền kinh tế, lãi suất và tỷ giá giúp thị trường BĐS Việt Nam có những bước phục hồi ổn định hơn và trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong năm mới", ông Dương nói.

Nhìn một cách tổng quan, Việt Nam hiện đang có nhiều điều kiện tiên quyết để phát triển thị trường BĐS như: tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo sự gia tăng dân số ở các khu vực đô thị, làm nảy sinh nhu cầu về nhà ở; kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục có mức phát triển đáng kể so với khu vực; việc hội nhập của nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng hơn sẽ tạo cho thị trường BĐS thu hút được nhiều hơn nguồn vốn từ bên ngoài. Đây sẽ là một trong những tác nhân thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Nhưng, những yếu tố đó không dễ tác động đến thị trường BĐS trong một sớm một chiều. Vậy nên, sự kỳ vọng về thị trường trong năm 2014 có lẽ vẫn là kỳ vọng... "sau cơn mưa trời lại sáng". Còn trên thực tế, thị trường BĐS Việt Nam vẫn ẩn chứa rất nhiều rủi ro đối với chủ đầu tư lẫn người mua nhà, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi lòng tin vào thị trường đang sụt giảm mạnh. Vậy nên, năm 2014 chỉ có thể là bước đệm và giới đầu tư, kinh doanh BĐS buộc lòng phải đợi thêm, có thể 2 đến 3 năm nữa…

DiaOconline.vn - Theo Thời Báo Ngân Hàng