Top

"Cò" Hà Nội lùng đất Vân Canh

Cập nhật 14/07/2009 08:15

Chưa rao bán nhưng dự án Vân Canh được nhiều người quan tâm. Ảnh: Hoàng Lan.

Khoảng một tháng nay, đất đai ở khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) được săn lùng nhiều trên thị trường. Chủ đầu tư chưa rao bán nhưng môi giới và nhiều khách hàng đứng ngồi không yên tìm kiếm "hàng".

Theo ông Nguyễn Trọng Thủy, Trung tâm Bất động sản Lộc Điền, mỗi ngày có trên dưới 10 người hỏi về dự án đất Vân Canh. Phần lớn các chủ đầu tư mua theo lô, không quá kỹ tính chọn hướng. Thậm chí có khách hàng sẵn sàng đặt cọc hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Trọng, chuyên viên kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Detech Land bổ sung, hiện nhiều sàn trên thị trường rất quan tâm đến đô thị Vân Canh. “Chủ đầu tư chưa công bố chính thức thông tin về giá cả nhưng các sàn đang có sự vận động ngầm, liên kết để 'xí phần' làm đơn vị phân phối sản phẩm cho dự án”, ông Trọng nói.

Dọc tuyến đường ngã tư Canh (Hà Nội) có đến hàng chục trung tâm môi giới mọc lên san sát nhau. Nhiều "cò" đất chấp thuận "nằm vùng" ngay sát dự án, thuê văn phòng với giá đắt gấp 5, 6 lần để có thông tin nhanh nhất. Trước đây với mỗi diện tích 20 m2, mặt đường 70, giá 1 triệu đồng thì nay, nhiều môi giới sẵn sàng trả giá 6 triệu mỗi tháng.

Khu đô thị mới Vân Canh rộng gần 70 ha (thuộc xã Di Trạch, huyện Hoài Đức), có vị trí khá thuận lợi, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình chỉ khoảng 5 km, giáp 3 cửa ngõ là các trục đường 50 m kéo dài từ khu đô thị mới Xuân Phương, đường Lê Trọng Tấn và đường 70. Dự kiến, nơi đây sẽ bao gồm các khu biệt thự, liền kề kèm cụm chung cư cao 33-35 tầng. Ngoài ra, quanh đô thị này còn có dự án như Đại học Vân Canh (Công ty An Lạc làm chủ đầu tư), khu biệt thự Vườn Cam (Vinapol), Bắc An Khánh (liên doanh Vinaconex-Posco)...

Các trung tâm bất động sản "kháo" nhau, nếu so với mặt bằng chung của các khu đô thị giáp ranh, Vân Canh có giá không quá 12 triệu mỗi m2. Bởi vậy nếu nhanh tay "ôm" nhiều hàng, vài năm sau bán ra thị trường sẽ thu được lợi nhuận cao. Thông tin "hàng chuẩn", "hàng nét" về biệt thự, liền kề và chung cư khu Vân Canh nhan nhản khắp nơi, giá cả cũng đa dạng. 12 suất chung cư trên tầng 15-16 với giá gốc 12 triệu đồng mỗi m2 đang gây xôn xao. Vị môi giới yêu cầu khách phải mua đủ 12 căn, không bán lẻ. “Diện tích 12.000 m2. Tiền đóng làm 4 đợt, 30% đợt đầu, có tiền thì chồng luôn”, người này nói.

Thông tin đưa ra, nhiều người nghi ngại. Khách hàng nhỏ lẻ không dám mơ vì kiếm đâu ra hơn 43 tỷ đồng góp vốn trong đợt đầu. Môi giới bán tin, bán nghi không rõ thực hư. Còn các khu đất biệt thự, liền kề khác thực chất là đất nền dự án của Công ty Á Châu (nằm trong quần thể của dự án Vân Canh đã được bán hết từ năm 2007) với giá gốc 9 triệu mỗi m2, chênh khoảng 4-5 triệu đồng.

 

Trung tâm môi giới mọc lên nhan nhản kể từ khi dự án Vân Canh khởi công.

Ảnh: Hoàng Lan.

 

Nhu cầu nhiều, nhưng không có hàng, khiến môi giới đứng ngồi không yên. Anh Kim Hồng, mai phục tại dự án 2 tháng cho biết, chỉ cần HUD tung tin giá gốc là anh sẽ thiết lập hệ thống chân rết săn hàng. Trong vòng một tháng qua, anh đã om tiền đặt cọc của 60 khách hàng ruột với giá chênh lệch từ 100 đến 150 triệu đồng mỗi căn hộ tùy diện tích.

Tuy nhiên, trong hợp đồng, anh vẫn cẩn thận ghi chú, "giá bán theo đúng thời điểm có hàng". Sợ không kiếm đủ 60 suất, anh phải tính toán đến trường hợp săn tạm khu đất dịch vụ. "Đất dịch vụ nằm ở phía Tây Nam của dự án với mức giá từ 7,5 đến 10 triệu đồng nên cũng không khác đất dự án mấy. Hơn nữa, khách hàng lại được xây hết diện tích nên cũng được nhiều người ưa chuộng", anh Hồng tiết lộ.

Đất khó kiếm, khách hàng càng ham. Mục tiêu là mua khu biệt thự hướng đông nam để làm của hồi môn cho con trai, chị Thu Hương (Hà Đông) chấp nhận rủi ro, phiêu lưu 50 triệu đồng xí phần. "Trường hợp xấu nhất là lấy phải mảnh đất cuối dự án. Còn đẹp là gần đường lớn rộng 30 m”, chị cho hay. Gọi điện đến trung tâm mỗi ngày 2 lần vẫn chưa yên tâm, chị nóng ruột đến mức mỗi ngày đi làm qua, lại tranh thủ đảo vào hỏi.

Theo ông Thủy, đất Vân Canh nóng bởi ngoài vị trí thuận lợi, dự án có chủ đầu tư khá uy tín, cơ sở hạ tầng đã tương đối hoàn thiện. Ngoài ra, khách hàng có thể chứng kiến tận mắt tiến độ xây dựng của công trình.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Trung tâm Giao dịch Bất động sản, Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) cho VnExpress.net hay, hiện công ty vẫn chưa bán bất cứ sản phẩm nào ra bên ngoài. "Đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có quyết định cụ thể về giá bán cũng như sàn giao dịch để phân phối. Tất cả thông tin trên mạng rao bán về dự án Vân Canh đều không chính xác”, ông Minh nói.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress