Top

Truy thu tiền thuê đất do chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính

Cập nhật 13/07/2009 14:20

Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM một số giải pháp chấn chỉnh lại việc sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, đối với các tổ chức sử dụng đất có nguồn gốc được Nhà nước giao nhưng cho thuê lại làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai thì Chi cục Thuế các quận, huyện sẽ truy thu tiền thuê đất theo quy định.

Đối với trường hợp tổ chức cho thuê lại nhà, đất trái luật; Sở Tài chính chủ trì cùng Cục Thuế thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu truy thu phần tiền chênh lệch, nộp vào ngân sách Nhà nước và buộc các tổ chức này phải thuê lại đất với mức giá mà họ đã cho thuê.

Đối với các tổ chức sử dụng đất sản xuất, kinh doanh mà chưa lập các thủ tục giao, thuê đất, chưa kê khai nộp tiền thuê đất, UBND cấp quận, huyện chỉ đạo Chi cục Thuế quận, huyện tạm thu tiền thuê đất theo quy định.

Đối với quỹ đất do thành phố giao cho các quận, huyện sử dụng hoặc đang cho các công ty công ích quản lý, sử dụng hoặc cho cá nhân khác thuê, mượn thì địa phương phải rà soát, xử lý, sắp xếp để bố trí sử dụng cho hợp lý hơn. Trường hợp có đất dôi dư thì thực hiện đấu giá quyền sử dụng chỗ đất ấy để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở địa phương. Những khu đất có diện tích lớn hơn 5.000m2 (đang sử dụng vào mục đích nông nghiệp), UBND cấp quận, huyện cần kiểm tra, rà soát, nếu phù hợp quy hoạch đất ở, có thể kết nối với hạ tầng kỹ thuật xung quanh thì nên đưa vào chương trình xây dựng nhà ở xã hội của thành phố.

Đối với quỹ đất do các tổ chức kinh tế quản lý, sử dụng mà không có tranh chấp, khiếu nại, không thuộc trường hợp phải xử lý vi phạm, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ ký hợp đồng cho thuê đất ngắn hạn, hàng năm với tất cả tổ chức chưa lập thủ tục giao-thuê đất, chưa ký hợp đồng thuê đất đối với Nhà nước để làm cơ sở cho cơ quan thuế truy thu tiền thuê đất. Các tổng công ty nhà nước liên tục kinh doanh thua lỗ, sử dụng đất không hiệu quả, nhu cầu sử dụng đất giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất, phải báo cáo UBND TPHCM điều chỉnh lại diện tích đất sử dụng phù hợp với nhu cầu hoặc thu hồi đất. Người đứng đầu các cơ quan này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng đất tại đơn vị.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng