Top

Ở trọ kiếm lời

Cập nhật 13/07/2009 09:05

Một căn nhà được thiết kế thành những căn hộ cho thuê. Ảnh: Thu Thuỷ.

Sẵn sàng bán nhà, đi ở trọ để lấy tiền đầu tư vào dự án xây phòng cho thuê; hoặc chấp nhận sống trong một căn phòng chật hẹp để cho thuê nhà kiếm thêm thu nhập…

Chấp nhận ở trọ

Nhà Nguyễn Tấn Hùng, ngụ tại Dĩ An, Bình Dương có diện tích 50m2. Diện tích này chỉ vừa đủ cho gia đình năm nhân khẩu của gia đình Hùng ở. Tuy nhiên, khi thấy một gia đình nhà hàng xóm “khấm khá” bởi việc cho thuê nhà trọ, Hùng bàn với vợ sửa sang lại nhà để cho thuê với giá 4 triệu đồng/tháng. Còn cả gia đình Hùng lại đi tìm thuê một căn nhà khác giá 2 triệu để ở.

Cách kinh doanh của gia đình Nguyễn Hải Bình, Bình Thạnh, TP.HCM lại khác hơn. Do nhà có diện tích khoảng 100m2, Bình không phải đi ở trọ như Hùng mà gia đình Bình gom vào ở một căn phòng ở lầu 1, diện tích còn lại, ngăn thành năm phòng để cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/phòng. Bình hào hứng, “linh động và chịu khó một tí là có thêm thu nhập 6 — 7 triệu đồng/tháng, số tiền ấy trong thời buổi khó khăn này làm gì ra”.

Làm ăn lớn hơn, Hải ở Gò Vấp còn quyết định bán căn nhà tại đường Quang Trung, Gò Vấp để có tiền mua đất đầu tư phòng trọ tại khu công nghiệp (KCN) Lê Minh Xuân. Sau nhiều lần săn lùng, mới đây Hải đã quyết định mua một lô đất 1.000m2 tại phường Hiệp Thành, Q.12 (gần KCN Tân Thới Hiệp) với giá 2 tỉ đồng để đầu tư xây dựng 60 phòng trọ. Hải tính toán, với giá cho thuê một phòng 600.000đ/tháng, mỗi tháng Hải sẽ thu được 36 triệu đồng. Tính ra chỉ cần sau khoảng năm năm sẽ thu hồi được vốn đầu tư mua đất và xây dựng phòng trọ vì giá thuê phòng năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhưng lợi nhuận lớn nhất là giá trị lô đất, chỉ cần một năm giá đất tăng khoảng 20% thì sau năm năm lãi được hơn 4 tỉ đồng. Hải cho biết, phải để cả gia đình đi ở trọ kể ra cũng cực thật. Nhưng nếu không làm vậy thì không biết đến bao giờ mới có cơ hội đổi đời nên đành thử vận may vậy.

Để có thu nhập

Những trường hợp sẵn sàng đi ở trọ như Hải ở TP.HCM và các tỉnh lân cận ngày một tăng lên. Đặc biệt, là khi thị trường nhà đất đóng băng, nhiều người đã không tính đến chuyện đầu tư vào những dự án đất nền, căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm nữa mà chuyển ra các vùng ven, đặc biệt là những nơi có nhiều trường học, KCN để tìm cơ hội làm ăn mới. Hầu hết những người đầu tư dạng này đều nhắm đầu tư xây phòng trọ để cho thuê. Chính lý do này cũng đã đẩy giá đất xung quanh các KCN lên cao. Đơn cử, giá đất ở xung quanh KCN ở quận Thủ Đức, Bình Chánh, Q.12, Dĩ An, Bình Dương đã tăng cao gấp 3 – 4 lần so với trước đây.

Theo một chuyên gia kinh tế, bài toán xây nhà trọ cho thuê được các nhà đầu tư tính toán kỹ, theo đó khoản lợi nhuận thu về lớn nhất không phải là tiền cho thuê nhà mà chính là sự gia tăng giá trị lô đất. Ông phân tích, chỉ bỏ ra khoảng 1 tỉ đồng mua đất xây dựng 20 phòng trọ cho công nhân thuê, mỗi tháng cũng thu được ngót nghét 15 triệu đồng ; đó là chưa kể giá trị lô đất tăng lên sau này.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị