Top

Săn nhà trọ giúp sĩ tử

Cập nhật 08/05/2010 08:40

Những ngày này đội khảo sát nhà trọ “Tiếp sức mùa thi” của Trung tâm Hỗ trợ SV - Hội SV TP.HCM bắt đầu tung quân ra đường “săn” nhà trọ. Mỗi một địa chỉ mang về sẽ thêm một niềm vui cho học trò từ các tỉnh về TP.HCM dự thi.


Bạn Lê Khánh Huyên (trái) khảo sát tình hình nhà trọ cho SV năm 2010 - Ảnh: Thủy Ngọc

Mang theo bên mình cây bút và cuốn sổ, thời gian rảnh sau mỗi ngày học hoặc tranh thủ thứ bảy, chủ nhật là Võ Xuân Quốc, sinh viên năm nhất Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, lại “lang thang” trên những con đường, con hẻm, thấy bảng “cho thuê trọ” là tấp vô.

Thuê ngày hay thuê tháng?

Đó là câu hỏi của những tình nguyện viên khảo sát nhà trọ như Quốc đặt với chủ nhà. Có khi đi cả ngày, lắm lúc cả tuần cũng không ra địa chỉ nào. “Bảng treo cho thuê nhà thì nhiều nhưng phải vào xem giá cả có hợp với mùa thi, rồi liệu chủ nhà có đồng ý cho thuê ngắn hạn hay không” - Quốc giải thích. Từ hôm bắt đầu hành trình đến giờ đã gần chục ngày Quốc mới tìm được một địa chỉ gần chợ Tân Bình. Nhà này nếu thuê theo ngày là 25.000 đồng/ngày. Như vậy ổn với sĩ tử và người thân.

Bạn Võ Hoàng Châu (SV năm 2 ĐH Ngoại ngữ tin học) khảo sát nhà ở quận 3, quận 10. Từ lúc đội khảo sát nhà mùa thi ra quân đến nay, Châu đã có trong tay mười địa chỉ, giá hợp với sĩ tử. Tuy nhiên, theo nhận xét của Châu, phòng ốc một số nơi khép kín, không có đường thông gió nên các thí sinh chuẩn bị tinh thần chịu nóng trong thời tiết bức bối của mùa thi.

Anh Dương Trọng Phúc - phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM, phó ban tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi 2010” - cho biết: “Đội hình khảo sát nhà trọ của trung tâm được triển khai từ đầu tháng 3-2010.

Nét mới của chương trình năm nay là việc phối hợp với kênh VOV giao thông thông tin kịp thời tình hình giao thông trên địa bàn thành phố, hướng dẫn thí sinh, phụ huynh đi vào những tuyến đường tránh kẹt xe; đồng thời cùng với sở giáo dục - đào tạo các tỉnh, thành đoàn thông tin sâu rộng chương trình đến với học sinh cả nước.

Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM cũng kêu gọi các chủ nhà trọ đang còn phòng trống cho thuê hoặc cho ở miễn phí, đăng ký với chương trình “Tiếp sức mùa thi” theo địa chỉ 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 hoặc điện thoại 38274709.
Nhiều năm làm cộng tác viên khảo sát nhà trọ, đặc biệt cho thí sinh mùa thi, Ngô Thị Kiều Oanh cho biết năm nay để tìm phòng trọ cho 1-2 người thuê tại TP.HCM rất khó.

Phần lớn các phòng đều dành cho khoảng bốn người (diện tích từ 12m2 trở lên), giá thuê khoảng 400.000 đồng/người/tháng (chưa tính điện, nước). Còn phòng hai người, tùy diện tích phòng từ 12-20m2, các chủ nhà trọ rao giá thuê trung bình 700.000-2.000.000 đồng/tháng/phòng.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2010 diễn ra từ 5-6 đến 15-7, sẽ có 17.000 SV tham gia bảy đội hình tình nguyện. Nhà trọ là đội hình ra quân sớm nhất. Thư ngỏ đã gửi tới các gia đình có nhà trọ những năm trước.

Nhà trọ miễn phí

Năm nay, nhiều gia đình tiếp tục đăng ký cho sĩ tử ở miễn phí. Mười năm qua gia đình ông Hồ Đắc Dung, 72 tuổi, ở 41/7 Cô Giang, quận 1, cứ vào mùa thi lại rộn ràng. Mới giờ này ông đã chuẩn bị phòng ốc và đăng ký với Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM mười chỗ ở miễn phí dành cho thí sinh nam. “Nói mười chỗ chứ có khi vào 15, 20 cháu, rồi thêm phụ huynh nữa, chúng tôi cũng sắp xếp cho ở ổn thỏa”.

Chỗ ở là hai phòng dành làm lớp dạy học bồi dưỡng môn toán của ông giáo về hưu này. Xếp bàn ghế lại, mua thêm chiếu, gối, mền, hai phòng là nơi ấm áp để thí sinh từ các tỉnh vào ở, yên tâm thi cử. “Tôi là cựu cán bộ khu đoàn Sài Gòn - Gia Định mà nên lửa trong người nhiều lắm” - ông Dung vui vẻ. Mười năm, cả trăm thí sinh đã ở miễn phí nhà ông, mà niềm vui lớn của ông là “bọn nhỏ quay lại báo kết quả đậu đại học”.

Ngôi nhà J32 Bến Vân Đồn, quận 4 cũng đã đăng ký cho 35 thí sinh ở miễn phí mùa thi năm nay. Bà Trần Thị Bé nói: “Căn phòng bên dưới sửa lại định cho công ty thuê làm văn phòng nhưng gác lại đã, đợi qua mùa thi rồi tính”.

Bà và con trai Vũ Tiến Nhân Ái ba năm tham gia “Tiếp sức mùa thi”. Sĩ tử ba đợt thi, phụ huynh không có chỗ trọ tới thì anh nhận, sắp xếp ở trong ba phòng. Có khi đông quá người mẹ xếp luôn cho ở trong phòng ngủ của mình. “Giúp được cho ai cũng vui cô ạ, nhất là giúp các con cháu yên tâm thi cử”, bà Bé mộc mạc.

Anh Trần Đình Chương, giám đốc Công ty cổ phần Mặt Trời, đăng ký tham gia hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại văn phòng công ty (193 Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh) cho thí sinh. Năm nay anh dành hẳn gần 600m2 còn trống tại tòa nhà với quạt máy, đèn, phòng vệ sinh... giúp sĩ tử. Anh cũng đang lên kế hoạch sẽ làm lối đi riêng cho nhân viên trong thời gian “Tiếp sức mùa thi”, tăng cường một số bàn học.

Anh Chương nói: “Làm công tác SV nhiều năm, mình hiểu được cảnh vất vả của các bạn từ tỉnh lên phố, thấy có chương trình là ủng hộ liền!”. Còn Võ Xuân Quốc chia sẻ: “Mình đăng ký “Tiếp sức mùa thi” năm nay vì nhớ tới hình ảnh, tấm lòng nhiệt thành của các anh chị SV khóa trước tiếp sức cho mình hồi năm ngoái”. Đây chính là ý nghĩa lớn nhất của “Tiếp sức mùa thi” nhiều năm qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ