Top

Tỷ phú Singapore với canh bạc nhà triệu đô

Cập nhật 17/04/2013 09:00

Ông Cheng Wai Keung chào bán ngôi nhà có giá kỷ lục 242 triệu USD, dù ở Singgapore lúc này hiếm ai dám bỏ ra một phần năm số tiền đó để mua.

Tỷ phú Cheng Wai Keung, Chủ tịch công ty Wing Tai Holdings có thể gặp trở ngại khi rao bán những bất động sản cá nhân thuộc loại đắt nhất ở Singapore. Chính phủ sẽ tăng thuế và ban hành các quy định mới nhằm hạ nhiệt cơn sốt bất động sản.

Singapore sẽ tăng thuế mua bán nhà đất nhằm kiềm chế nạn đầu cơ trên thị trường bất động sản.

Công ty Wing Tai Holdings của Chủ tịch Cheng vẫn đang tìm kiếm người mua ngôi nhà với mức giá lên tới khoảng 242 triệu USD, nằm gần phố mua sắm Orchard Road gồm 2 tầng, có hồ bơi, sân tennis.

Png Poh Soon, Giám đốc định giá của Knight Frank Singapore cho biết khi giá chào bán được đưa ra, dường như không có ai đủ sức mua nổi. Giá bất động sản ngày càng tăng tại đảo quốc giàu có này.

Các chuyên gia địa ốc cũng nhận định, giờ đây tìm một người dám bỏ ra 50 triệu USD để tậu một căn nhà là cực kỳ hiếm, chỉ có thể 100 người giàu có Singapore mới có khả năng làm được điều này.

Chỉ số giá bất động sản ở Singapore đã tăng 0,5%, đạt kỷ lục trong 3 tháng kết thúc vào 31/3 năm nay. Tuy vậy, chỉ số này vẫn giảm so với mức tăng 1,8% trong quý IV năm ngoái, theo ước tính sơ bộ của cơ quan tái phát triển đô thị vào đầu tháng 4 năm nay. Mức giá đề nghị cho một foot khoảng 2.400 USD.

Singapore hiện là thị trường nhà đất đắt đỏ thứ nhì châu Á, theo nghiên cứu của Knight Frank và Citi Private Bank được công bố năm ngoái. Hong Kong là thành phố dẫn đầu trên tổng số 63 địa điểm được khảo sát.

Các hộ gia đình triệu phú ở Singapore tăng 14% năm 2011, theo một nghiên cứu của công ty tư vấn Boston. Tỷ lệ các hộ gia đình triệu phú chiếm khoảng 17%, khoảng 5,3 triệu người. Đây là mức cao nhất trên thế giới.

Mức giá nhà cao nhất ở Singapore khoảng 87,5 triệu đôla Singapore (71 triệu USD) một căn, nằm trên đường Swettenhan. Vị trí này nằm gần Botanic Gardens, là công viên trung tâm thành phố có tuổi đời 154.

Doanh số bán nhà của Singapore hiện giảm 65%, xuống mức thấp nhất trong 14 tháng kể từ tháng 2 năm ngoái sau khi Chính phủ đã tìm cách hạ nhiệt giá bất động sản xuống mức kỷ lục vào tháng 1. Mục tiêu của Chính phủ là tạo ra một thị trường bất động sản nhà ở ổn định với mức giá phù hợp, thông qua biện pháp như tăng thuế trước bạ từ 5% đến 7% đối với những dân cư thường trú khi mua nhà lần đầu. Trong khi, người dân Singapore sẽ bị truy thu thuế khi mua căn hộ thứ hai.

Cheng và vợ của ông còn sở hữu bất động sản khác ở khu Nassim Road với mục đích đầu tư dài hạn. Cheng, 62 tuổi còn là nhà phát triển bất động sản kiêm bán lẻ thương hiệu Adidas, G2000 và Fast Retailing Uniqlo của Singapore.

Theo Mak, một nhà đầu tư có thể xây dựng 5 căn nhà sau đó phân ra thành những lô nhỏ để chào bán. Tuy nhiên, Mak cho rằng tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư như trên mang về không cao.
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress