Top

Cuộc đua xây tòa tháp cao 1 km tại Trung Đông

Cập nhật 02/04/2013 13:14

Sắp có thêm một tòa tháp chọc trời với độ cao trên 1 km được xây dựng ở Trung Đông...

Tháp Burj Khalifa nổi bật trên nền trời Dubai

Tập đoàn Emaar của Dubai, chủ đầu tư của tháp cao nhất thế giới hiện nay Burj Khalifa, tiếp tục lên kế hoạch xây dựng một tòa tháp cao hơn 1 km. Theo dự kiến, tòa tháp mới này sẽ “đánh bại” độ cao của một dự án tháp chọc trời khác là Kingdom Tower do tỷ phú giàu nhất Trung Đông xây dựng.

Tin từ báo Arabian Business cho hay, chủ tịch tập đoàn Emaar, ông Mohamed Alabbar, nói rằng, ông muốn xây một tòa tháp cao hơn nữa ở châu Á, và ông đã xác định được địa điểm cho dự án. Có vẻ như, Emaar vẫn chưa hài lòng với thành tích độ cao 828 m của Burj Khalifa, tòa tháp nổi tiếng tọa lạc tại Dubai.

Rất có thể, dự định này của Emaar sẽ khiến hoàng tử Alwaleed bin Talal của Saudi Arabia “khó chịu”. Vị hoàng tử, tỷ phú giàu nhất đất Trung Đông này đang xây một tháp chọc trời tại Jeddah, thành phố lớn thứ nhì của Saudi Arabia sau thủ đô Riyadh. Theo dự kiến, khi hoàn thành đây sẽ soán ngôi tòa tháp cao nhất thế giới mà Burj Khalifa đang nắm giữ.

Tòa tháp mà hoàng tử Alwaleed đang xây có tên là Kingdom Tower, với độ cao thiết kế khoảng 1 km. Trong khi đó, ông Mohamed Alabbar nói rằng, dự án tháp mà ông sắp xây sẽ “cao hơn đôi chút” so với tháp đang xây ở Jeddah.

Việc xây tòa tháp là một nhiệm vụ “liên quan nhiều tới các vấn đề về an toàn và phải đảm bảo mọi việc được hoàn tất chính xác.  Chúng tôi đã xây nhiều thứ hoành tráng ở đây và biết rõ giá trị là gì”, ông Alabbar phát biểu.

Ông Alabbar cũng nói rằng, các bản vẽ sơ bộ của dự án đã có. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thời điểm khởi công của dự án mà chỉ nói đó sẽ là một thời điểm đặc biệt. Ngoài ra, cũng chưa có thông tin gì về mức giá của dự án.

Có chiều cao 828 m và gồm 160 tầng, tháp Burj Khalifa tiêu tốn khoảng 1,5 tỷ USD được xây dựng. Tòa tháp này được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2010.

Trong khi đó, dự án Kingdom Tower với khoảng 156 tầng ước tính sơ bộ cũng sẽ tiêu tốn của hoàng tử Alwaleed số tiền từ 1,2-1,3 tỷ USD. Dự án này sẽ mở cửa vào năm 2017 sau hơn 5 năm xây dựng.

Năm ngoái, một chủ đầu tư Trung Quốc gây xôn xao khi lên kế hoạch xây một tòa tháp cao nhất thế giới có tên là Sky City, nằm ở thành phố Changsha bên sông Xiangjiang, bao gồm 220 tầng. Theo dự kiến đưa ra khi đó, tháp này sẽ có độ cao 838m và được hoàn thành vào cuối quý 1/2013, tức là chỉ sau 90 ngày xây dựng. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có thêm thông tin gì mới về dự án “khủng” này.

Emaar là một tập đoàn bất động sản nổi tiếng của Trung Đông. Năm 2012, giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng hơn 80%, đánh dấu sự hồi phục sau thời kỳ khủng hoảng toàn cầu. Lợi nhuận ròng cả năm ngoái của Emaar tăng 18%, đạt 577 triệu USD. Doanh thu đạt mức 2,24 tỷ USD.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy