Top

Thời của căn hộ siêu nhỏ

Cập nhật 27/03/2013 11:08

Thử tưởng tượng bạn thức dậy trong một căn hộ chỉ 4,5 x 4,5 m mà vẫn có đủ chỗ để các đồ vật cần thiết. Chẳng hạn, chiếc gường được thiết kế âm tường, còn chiếc bàn ăn được hạ xuống từ mặt sau của chiếc giường. Thay vì phải kê tủ quần áo, hãy nhìn lên trên đầu sẽ thấy những góc để đồ trên trần nhà.


Những căn hộ siêu nhỏ đang mọc lên rất nhiều ở các thành phố của Mỹ, khi những nhà quy hoạch đô thị thử nghiệm loại hình nhà ở mới này để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Những gia đình chỉ có một người đã chiếm tới 26,7% dân số của Mỹ năm 2010, tăng lên từ mức 17,6% vào năm 1970, theo Tổng cục Thống kê nước này. Tỉ lệ đó tại New York còn cao hơn, khoảng 33%.

Rất nhiều thành phố ở Mỹ đang cổ vũ cho những căn hộ siêu nhỏ. Vào tháng 11, San Francisco đã giảm yêu cầu diện tích tối thiểu (đối với một dự án thử nghiệm) từ 27 m2 xuống còn 20 m2, cho loại căn hộ tiện lợi 2 người ở. Tại Boston, nơi hầu hết các căn nhà có diện tích tối thiểu là 42 m2, chính quyền thành phố này đã phê duyệt dự án xây dựng 300 căn hộ có diện tích chỉ 35 m2. Seattle và Chicago cũng đã bật đèn xanh cho việc xây dựng các căn hộ tí hon.

“Trong tương lai không xa, xu hướng này sẽ còn tiếp tục”, Avi Friedman, Giáo sư thuộc Đại học McGill, nhận xét. Ông cho biết, ngày càng nhiều người muốn sống một mình hoặc không có con. Trong số này, nhiều người chọn sống ở thành phố để hạn chế thời gian di chuyển.

Không chỉ ở Bắc Mỹ, tại một số nước châu Á, đặc biệt là Nhật, nơi có quỹ đất rất hạn chế, sống trong ngôi nhà có diện tích nhỏ đã thành… truyền thống. 28 m2 nghe có vẻ chật nhưng thực tế là các gia đình người Nhật ngày trước đã sống trong những ngôi nhà liên kết với không gian sống chỉ có hơn 9 m2.

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng nhanh và quỹ đất ngày càng ít đi ở các đô thị lớn, những dự án căn hộ siêu nhỏ sẽ trở nên phổ biến. Một điều đáng chú ý là mặc dù siêu nhỏ nhưng tại Mỹ, giá thuê không rẻ. Tại San Francisco, nơi có 2 dự án căn hộ siêu nhỏ đang được triển khai, giá thuê sẽ từ 1.200-1.500 USD/tháng. Tại New York, giá thuê cho người có thu nhập trung bình và thấp là từ 939 USD trở lên.

DiaOcOnline.vn - Theo BW