Top

Ý: Cho thuê lâu đài, nhà ngục để bù ngân sách

Cập nhật 12/04/2013 16:00

Học hỏi mô hình khách sạn Paradores của Tây Ban Nha, chính phủ Ý đã cho tư nhân thuê các công trình kiến trúc cổ xưa nhằm giải quyết món nợ công 1,9 nghìn tỷ euro tồn đọng trong ngân sách.

Nhà tù Santo Stefano trên đảo Ventotene.

Việc cho thuê dự kiến sẽ kéo dài trong 50 năm và thêm 25 gia hạn nếu cần thiết. Bên thuê sẽ bỏ ra hàng triệu euro để cải tạo các lâu đài bị bỏ hoang, những pháo đài, nhà ngục không người ở và các hòn đảo của nước Ý thành các khách sạn cao cấp. 28 trên tổng số 63 công trình kiến trúc cho thuê đã được chính phủ Ý đàm phán với nhà thầu. Các cuộc thương thảo khác sẽ được tiến hành trong vài tháng tới. Hiện chính phủ Ý vẫn chưa tiết lộ mức giá chào thầu.

Danh sách các công trình cho thuê bao gồm các kiến trúc nổi bật như nhà tù Santo Stefano trên đảo Ventotene, nhà tù lịch sử trên đảo Procida, một lâu đài ven biển ở thị trấn Gaeta, phía nam Rome và 2 hòn đảo thuộc Venice.

Ngoài ra, danh sách còn nhắc tới bệnh viện tâm thần Poveglia, cung điện của cựu giám mục tại Trieste, một cung điện khác ở Piedmont cùng 2 doanh trại quân đội cũ ở Modena và Parma. Vào thời Trung cổ, Poveglia được biết đến như một nơi chôn cất các nạn nhân mắc bệnh dịch hạch. Hiện Poveglia đã bị bỏ hoang và không có người lai vãng.

Với khoảng 45 triệu du khách mỗi năm, du lịch chiếm tới 9% GDP và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1 triệu người dân nước Ý. Tuy nhiên, Domenico Arcuri - một nhà đầu tư ủng hộ kế hoạch trên của chính phủ - cho biết trong 30 năm qua, du lịch Ý đã suy giảm đáng kể. Vì vậy, ông Arcuri hy vọng dự án mới sẽ góp phần thay đổi cục diện ngành du lịch.

Ngọn hải đăng Capo Spartivento

Capo Spartivento - ngọn hải đăng được xây dựng từ thế kỷ 19 trên vách đá ở Sardinia- là một ví dụ tiêu biểu khiến người dân tin tưởng vào kế hoạch cho thuê của chính phủ. Capo Spartivento nay đã trở thành một khách sạn sang trọng tấp nập khách viếng thăm vào mùa hè với giá thuê 850 bảng Anh (khoảng 27 triệu VNĐ) một đêm.

Nếu các dự án cải tạo khác thành công, chính phủ Ý sẽ mở rộng danh sách các công trình kiến trúc cho thuê lên con số 1.000. Mô hình này sẽ khiến các nước nợ nần chồng chất trong khối EU như Hy Lạp học tập theo khi tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã đã chạm mức kỷ lục 27,2% trong tháng 1/2013 vừa qua, đạt 1,3 triệu người. Và cũng có thể trở thành bài học sâu sắc cho nhiều quốc gia đang ôm chặt những tòa nhà công lãng phí mau mắn xuống cấp hay những công trình hoành tráng hàng tỷ đồng lỡ dở hiện đang được trưng dụng làm nơi… nuôi gà, thả bò.

DiaOcOnline.vn - Theo Sống Mới / Telegraph