Top

Giá thép sẽ không tăng trong tháng 4

Cập nhật 29/03/2008 08:00

Ông Phạm Chí Cường Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho biết VSA  đã cam kết không tăng giá thép trong tháng 3 và tháng 4. Hiện giá phôi mua vào là 860 USD/ tấn, nếu giá trên thị trường lên 900 USD/tấn cũng sẽ không tăng giá thép.

Trao đổi với báo chí ngày 28/3, ông Cường cho biết thời gian qua ngành thép là một trong những ngành có mức độ tăng giá rất lớn, không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước trên thế giới.

Cả 3 yếu tố khiến  ngành sản xuất thép trên thế giới tăng giá: 3 công ty quặng sắt lớn nhất trên cả thế giới đã yêu cầu tất cả những công ty ký hợp đồng dài hạn tăng giá 65% so với mức giá năm 2007; giá than cốc tăng 50% và gía sắt phế cũng tăng gần gấp đôi.

Do Việt Nam phải nhập nguyên liệu đến 50 % nên cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của việc thị trường thế giới tăng giá.

“Ngành thép chỉ có thể kiềm chế chứ khó để bình ổn giá. Để bình ổn cần một tiềm lực tài chính rất lớn như việc Chính phủ bù lỗ giá xăng dầu hay cần một sản lượng dự trữ lớn để tung ra thị trường. Các thành viên Hiệp hội đã cam kết tháng trong 3 không sẽ không tăng giá thép và dự báo giá thép trong tháng 4 vẫn sẽ không tăng”- Ông Cường cho biết.

Đại diện Hiệp hội Thép cũng khẳng định không có chuyện doanh nghiệp cấu kết với nhau để đẩy giá thép trên thị trường hay “găm” hàng để chờ giá lên. Các doanh nghiệp sản xuất hiện “chạy” vượt công suất tới 15-20%.

Theo thống kê của Hiệp hội Thép, năm 2008, nhu cầu về thép của Việt Nam tăng khoảng 20% so với 2007 do đầu tư nước ngoài tăng mạnh và nhiều công trình trọng điểm của Nhà nước như Thuỷ điện Sơn La, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, các công trình giao thông, hạ tầng sử dụng vốn ODA… cần một khối lượng thép lớn.

Nhu cầu tăng cùng với giá đầu vào tăng là lý do khiến nhiều người lo ngại thị trường thép năm 2008 sẽ có những diễn biến khó lường.

Theo Tiền Phong