Top

Sau 1-7 mới tăng giá xi-măng

Cập nhật 22/03/2008 12:00

Chiều 21-3, sau cuộc họp với 24 doanh nghiệp xi-măng lớn về giá xi-măng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết các doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá xi-măng trước 1-7.

Gần đây, trong xu hướng tăng giá chung của nhiều loại vật liệu xây dựng, có nhiều thông tin cho rằng giá xi-măng cũng tăng đến 40% kể từ cuối năm 2007. Ông Nam khẳng định trong năm 2007, xi-măng có được điều chỉnh tăng giá nhưng chỉ tăng 10% chứ không phải tăng giá đến 40%.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, nhu cầu xi-măng tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp xi-măng cho biết từ đầu năm 2008 đến nay, tất cả các nhà máy đều sản xuất vượt mức kế hoạch. Xi-măng còn được lấy từ nguồn dự trữ nên giá xi-măng xuất xưởng không tăng. Lượng cầu vẫn đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Lý giải việc xi-măng tăng giá ở một số nơi, ông nam cho rằng đây chỉ là hiện tượng cục bộ, lẻ tẻ. Nguyên nhân có thể do động thái đầu cơ của chính những người sử dụng. Họ thấy nhiều thứ hàng hóa, vật liệu đều tăng giá nên mua để tích trữ làm giá xi-măng tăng.

Để ổn định giá xi-măng, nhiều doanh nghiệp đang phải bù lỗ, nhất là các doanh nghiệp phía Nam, nơi tiêu thụ đến 40% lượng xi-măng tiêu thụ trên toàn quốc nhưng lại chỉ sản xuất được một nửa số tiêu thụ. Nhiều nhà máy xi-măng tại TP.HCM chủ yếu dựa vào nguồn clinke nhập khẩu. Tình trạng tăng giá chung của clinke, chi phí vận chuyển, nhiên liệu trên thị trường thế giới... khiến các nhà sản xuất xi-măng đang phải chịu một sức ép lớn. Ông Nam khẳng định Bộ Xây dựng sẽ đề nghị Chính phủ không cho phép tăng giá than trong thời điểm hiện nay.

Theo Bộ Xây dựng, trong năm nay sẽ có thêm 10 nhà máy xi-măng đi vào hoạt động, công suất dự kiến tăng thêm khoảng 10 triệu tấn/năm. Dự kiến lượng cung ứng xi-măng năm nay tăng khoảng năm triệu tấn.

Bộ Xây dựng cho rằng lượng cung này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thị trường vì những năm trước đây Việt Nam thiếu khoảng bốn triệu tấn xi-măng/năm. Bộ Xây dựng cho biết đầu tuần sau sẽ lập một đoàn thanh tra phối hợp với Hiệp hội Xi-măng và Cục Quản lý thị trường kiểm tra giá xi-măng tập trung tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ ở Hà Nội và TP.HCM.

Theo Pháp Luật TP.HCM