Top

Di chúc chưa được chứng thực có hiệu lực hay không?

Cập nhật 26/09/2014 08:24

Kính gửi luật sư

Ông tôi sinh được 4 người con (3 trai ,1 gái), 3 người con trai đều có đất ở riêng, cô con gái thì đi lấy chồng , còn ông anh trưởng ở với ông bà tôi. Cho đến năm 2004 ông tôi mới lập di chúc (văn bản được đánh máy) để lại cho bố tôi (là ông anh trưởng ) toàn bộ tài sản đất đai, sau đó ông nội tôi và 2 người chú đã ký tên vào tờ lập di chúc đó nhưng chưa có chứng thực của UBND xã. Đến năm 2013 ông nội tôi mất, vậy cho tôi hỏi tờ di chúc đó có hiệu lực không?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Những thông tin bạn cung cấp không đủ cơ sở để chúng tôi có thể tư vấn. Những thông tin quan trọng có liên quan như: Bà bạn còn sống hay đã mất? Nếu đã mất thì mất trước, sau hay cùng thời điểm với ông bạn? Bà bạn có để lại di chúc không? Khi ông lập di chúc có người làm chứng không?... còn thiếu. Vì vậy, bạn có thể gửi toàn bộ hồ sơ về cho chúng tôi để có thể tư vấn cụ thể.

Bạn có thể tham khảo quy định của pháp luật dân sự về điều kiện có hiệu lực của di chúc tại Điều 652 BLDS:

“1. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực”.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.