Top

Tôi muốn được tách sổ đỏ nhưng người đứng tên sổ đỏ đã mất phải làm sao?

Cập nhật 27/08/2015 08:51

Kính gửi Quý Luật Sư,

Vào năm 2003, tôi có mua khoảng 1000 m2 đất nông nghiệp (mục đích sử dụng đất: đất ruộng). Tuy nhiên khi mua không có hợp đồng mà chỉ bằng giấy tay do sổ đỏ chua thể tách ra được. Tôi đã xây dựng nhà ở và canh tác từ đó cho đến nay. Không có bất kì tranh chấp gì.

Hiện nay, tôi muốn được tách sổ đỏ nhưng người đứng tên sổ đỏ đã mất và không để lại di chúc về bất động sản trên.

Xin hỏi như vậy thì tôi có thể tách sổ đỏ bằng cách nào?

Kính mong quý luật sư cho biết cách giải quyết về tình huống trên.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ sau Điều 692 BLDS “Điều 692. Hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong trường hợp của bạn, giữa bạn và chủ đất mặc dù đã có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay, song hợp đồng chưa được công chứng, chứng thực mà người chuyển nhượng chết thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa có hiệu lực pháp luật. Do đó, bạn chưa thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được. Bởi về bản chất, mảnh đất này vẫn đang thuộc quyền sử dụng của người chuyển nhượng. Sau khi người này chết, mảnh đất này sẽ thuộc quyền sử dụng của các đồng thừa kế.

Để có thể tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển nhượng và tách thửa, giữa anh và những người đồng thừa kế phải có sự thỏa thuận về việc tiếp tục thực hiện nghĩa vụ này của người chết để lại, tiếp tục thực hiện giao dịch này. Những người đồng thừa kế trong trường hợp này có thể được xác nhận theo di chúc mà người chết để lại, nếu không có di chúc thì được xác định là những người thừa kế theo các hàng thừa kế mà Bộ Luật Dân sự quy định.

Những người thừa kế có thể cử một người đại diện để thực hiện giao dịch, công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, sau đó anh mới có thể thực hiện thủ tục tách thửa và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được.

Trường hợp những người đồng thừa kế không đồng ý tiếp tục thực hiện giao dịch, mà phía người chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã nhận tiền chuyển nhượng rồi thì họ có nghĩa vụ trả lại tiền, giao dịch này không được tiếp tục thực hiện, bạn không thể yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08 * Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.