Top

Chia tài sản thừa kế?

Cập nhật 10/09/2014 11:14

Kính gửi luật sư. Em có một câu hỏi thắc mắc như sau:

Ba mẹ em có 9 người con, mẹ em đã mất cách đây 16 năm. Trong thời gian ba mẹ chung sống với nhau có một tài sản chung là căn nhà trị giá 1,5 tỷ. Mẹ mất được 10 năm thì ba em có kết hôn với một người vợ mới, có giấy đăng ký kết hôn, nhưng trong hộ khẩu gia đình chưa có đăng ký tên người vợ mới. Sống chung với người vợ mới được 4 năm thì ba em mất, nhưng không có để lại di chúc phân chia tài sản. Như vậy, em muốn hỏi các anh chị là nếu phân chia tài sản thì người vợ mới có được hưởng phần tài sản chung của ba mẹ em không? Và nếu sang tên giấy tờ nhà đất cho các con của ba mẹ có được không? Người vợ mới có được phần nào trong tài sản không?

Em rất mong nhận được sự trợ giúp của luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Xác định Di sản thừa kế.

Căn nhà nêu trên hình thành trong thời kỳ hôn nhân của bố và mẹ của bạn. Do vậy, quyền sở hữu nhà được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Vợ và chồng có nghĩa vụ ngang nhau đối với phần tài sản đó.

Điều 31 Khoản 2 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định: “2. Khi vợ hoặc chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản”. Theo đó, sau khi mẹ của bạn qua đời, bố của bạn chỉ là người quản lý chứ không được sở hữu toàn bộ khối tài sản đó.

Như vậy, ½ khối tài sản nêu trên thuộc di sản thừa kế do mẹ của bạn để lại và phần còn lại thuộc di sản thừa kế do bố của bạn để lại.

Thứ hai: Chia thừa kế theo pháp luật

Nếu bố và mẹ của bạn không để lại di chúc, thì căn cứ vào Điều 675 Khoản 1 Bộ luật Dân sự 2005, di sản của bố và và di sản của mẹ để lại được chia theo pháp luật trên nguyên tắc “Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau” (Điều 676 Khoản 2 BLDS 2005).

Tại thời điểm mẹ của bạn mất, bố của bạn vẫn còn sống. Theo đó, hàng thừa kế thứ nhất của mẹ bạn bao gồm cả bố của bạn. Do vậy, bố của bạn cũng được hưởng một phần trong khối di sản mẹ của bạn để lại ngang bằng với những người thừa kế khác thuộc hàng thừa kế thứ nhất trong đó có 9 người con. Phần tài sản mà bố bạn được hưởng từ quyền thừa kế di sản do mẹ bạn để lại sau này, khi bố của bạn qua đời cũng được xác định là di sản thừa kế do bố bạn để lại.

Người vợ thứ hai của bố bạn là người vợ hợp pháp, có đăng ký kết hôn với bố của bạn. Vì vậy, căn cứ Điều 676 Khoản 1 Điểm a BLDS 2005, người này nằm trong hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn và được hưởng phần di sản thừa kế ngang bằng với những người khác thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn trên cơ sở tài sản là phần di sản thừa kế do bố của bạn để lại. Hàng thừa kế theo pháp luật được xác định dựa trên quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn