Top

Xóa hẻm “treo” từ từ

Cập nhật 19/07/2007 16:00

Qui định về hẻm giới trên địa bàn TP.HCM đã có hiệu lực từ ngày 14-7. Người dân mong sớm điều chỉnh qui hoạch các hẻm không khả thi để đảm bảo quyền lợi của họ, còn các quận huyện không thể đồng loạt xóa hẻm “treo”.

Sáu dự án mở đường gồm đường Phan Xích Long, Tân Phước, Đào Duy Từ, Vĩnh Viễn, Dương Tử Giang (nối dài) và đường số 6 là những khu vực “treo” lâu năm trên địa bàn quận 11. Đường “treo” khiến những con hẻm xung quanh cũng “treo” theo với khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng. Phòng quản lý đô thị (QLĐT) quận 11 cho biết vừa qua TP đã đồng ý thu hẹp lộ giới các tuyến đường trên nên các hẻm xung quanh cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng này. Đây là một trong những khu vực được quận ưu tiên giải quyết trước trong kế hoạch xóa hẻm “treo” trên địa bàn.

Theo ông Võ Xuân Quang - trưởng Phòng QLĐT quận 11, tại quận có đến hàng ngàn con hẻm nên việc điều chỉnh lộ giới hẻm không thể thực hiện cùng lúc mà xem xét theo từng đợt, nơi nào người dân bức xúc nhiều sẽ điều chỉnh trước, các khu vực còn lại xem xét sau. Chỉ tiêu đưa ra cho các phường là mỗi năm phải mở ít nhất 1-2 con hẻm, trong đó ưu tiên cho các hẻm hẹp, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Những hẻm còn lại chưa có kế hoạch mở rộng, phường phải thông báo tiến độ cho người dân biết hoặc lên kế hoạch xóa “treo”.

Phường không thể đề xuất

UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND các quận huyện rà soát lộ giới các đường hẻm đã phê duyệt nhưng không khả thi để xem xét, điều chỉnh và phê duyệt lại, đồng thời nâng cấp hẻm không đảm bảo yêu cầu đi lại, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Tuy nhiên, hầu hết các quận đều cho rằng việc điều chỉnh qui hoạch hẻm giới tùy thuộc bức xúc của người dân hoặc do UBND các phường đề xuất. Nhưng theo chủ tịch UBND một phường, phòng QLĐT là cơ quan nắm đầy đủ thông tin về qui hoạch nhưng đôi khi thông tin này chưa công bố đầy đủ đến các phường. Có trường hợp phường chỉ biết lộ giới hẻm qua hồ sơ xin phép xây dựng của người dân. Nên dù muốn đề xuất điều chỉnh phường cũng không đủ thông tin.

Lấy ý kiến dân

Mỗi quận nội thành có hàng trăm con hẻm đã công bố, như quận 3 có khoảng 700 hẻm trong đó phân nửa số này đã được công khai. Quận 5 cũng đã cắm bảng qui hoạch trên 500 hẻm... Theo qui định, trước khi điều chỉnh lộ giới hẻm phải lấy ý kiến người dân trong khu vực.

Tuy nhiên, các quận cho rằng nếu lấy ý kiến của tất cả người dân trong khu vực sẽ mất nhiều thời gian, làm tiến độ xóa “treo” chậm lại, do vậy chỉ lấy ý kiến của một số người đại diện, người có chuyên môn... Phòng QLĐT quận 3 cho hay với cách làm này dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất việc điều chỉnh. Còn lãnh đạo quận 5 cho biết Phòng QLĐT quận đang điều tra thực tế và sẽ có báo cáo trong tháng bảy này, sau đó tổ chức lấy ý kiến dân.

Không như các quận khác, tại quận 6 gần như không có hẻm “treo” do quận chưa công bố lộ giới hẻm. Do vậy quận chỉ công bố lộ giới hẻm mới dựa trên các tiêu chí do TP qui định. Riêng những khu dân cư lụp xụp, hạ tầng kém, khó mở rộng hẻm thì quận sẽ chỉnh trang. Một cán bộ Phòng QLĐT quận nói hiện nay quận còn khoảng 18 khu cần chỉnh trang, mỗi khu diện tích khoảng 2ha với hàng trăm hộ dân đang sinh sống. Tháng bảy này quận tổ chức lấy ý kiến dân trong thời gian ba tháng, đến tháng 9-2007 sẽ gút lại và trình UBND quận xem xét, thông qua và cuối năm nay công bố qui hoạch hẻm cho dân biết.

Đổi sổ đỏ

Theo các phòng QLĐT, qui hoạch hẻm phải dựa trên qui hoạch chung của quận huyện. Thế nhưng, nhiều quận huyện hiện nay chưa làm xong qui hoạch chung hoặc đã làm xong nhưng còn chờ Sở Qui hoạch - kiến trúc thẩm định. Muốn đẩy nhanh tiến độ, các quận huyện nói phải làm cùng lúc hai qui hoạch để khi qui hoạch chung xong chỉ cần “ráp” qui hoạch hẻm vào.

Liệu cách làm này qui hoạch có vênh nhau? Ông Lê Minh Huệ, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nói qui hoạch chung mới định hướng các tuyến đường, chỉ là khung nên chưa thể hiện các tuyến hẻm. Vì vậy khi đưa qui hoạch hẻm vào sẽ không ảnh hưởng gì.

Còn Phòng QLĐT quận Gò Vấp cho hay trước mắt quận chỉ xem xét điều chỉnh, xóa “treo” những tuyến hẻm thiếu khả thi, nhất là các tuyến hẻm cụt nhưng có lộ giới quá lớn. Riêng các hẻm chính chưa thể điều chỉnh ngay mà phải chờ qui hoạch chi tiết.

Phòng tài nguyên - môi trường quận Tân Phú cho biết theo qui định căn cứ pháp lý để cấp phép xây dựng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng giấy chứng nhận của người dân trước nay cấp theo hiện trạng cũ, chưa điều chỉnh lộ giới hẻm. Do vậy khi có quyết định điều chỉnh hẻm giới, người dân phải đổi lại giấy chứng nhận để được công nhận theo lộ giới hẻm mới, trên cơ sở đó mới được cấp phép xây dựng theo hiện trạng.

Theo Sở Tài Nguyên - Môi Trường