Top

Xây dựng nhà lưu trú công nhân: Kiến nghị tăng hỗ trợ lãi suất lên 7%

Cập nhật 04/11/2008 01:00

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà lưu trú công nhân trên địa bàn TP, ngày 3-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã có buổi họp với các sở - ngành và đơn vị liên quan nhằm giải quyết một số vướng mắc.

Sở Xây dựng cho biết, theo kế hoạch, trong 2 năm 2008 - 2009, TP sẽ xây dựng khoảng gần 18.000 chỗ ở cho công nhân (9 dự án). Vướng mắc nhất hiện nay là vốn, vì nhiều DN đã có đất nhưng không thể khởi công xây dựng vì lãi suất vay quá cao.

Nhằm giúp các DN đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà lưu trú, Sở Xây dựng và Ban Quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp (HEPZA) kiến nghị TP tăng hỗ trợ lãi suất từ 3%/năm lên 7%/năm từ vốn cho vay kích cầu và kéo dài thời gian vay đến 15 năm để khuyến khích các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện có khoảng 40 ha đất từ các KCX-KCN được điều chỉnh để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân đã được Ban quản lý HEPZA duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và các chủ đầu tư sẵn sàng bỏ tiền xây dựng nhà lưu trú, nếu giao lại cho quận - huyện (theo quy định mới) thì tất cả thủ tục phải làm lại từ đầu. Vì thế, Ban quản lý HEPZA kiến nghị TP cho tiếp tục quản lý và được cấp phép xây dựng nhà lưu trú tại diện tích đất trên để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín đã đồng ý giao cho Ban Quản lý HEPZA phê duyệt và cấp phép xây dựng đối với diện tích đất được tách ra xây dựng nhà lưu trú tại các KCN-KCX hiện hữu.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng lưu ý các sở - ngành cân nhắc đặc thù của mỗi khu vực để đảm bảo việc bố trí nhà lưu trú cho công nhân đảm bảo vấn đề môi trường. Các sở - ngành phải thực hiện đúng kế hoạch xây dựng nhà lưu trú công nhân từ đây đến năm 2009 là 18.000 chỗ ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng