Theo yêu cầu của Chính phủ, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xúc tiến với cơ quan tư vấn của Nhật Bản lập dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam (dự kiến vốn đầu tư khoảng 33 tỉ USD). Báo SGTT đã phỏng vấn bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng về dự án này.
* Thưa bộ trưởng, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có vai trò thế nào trong phát triển GTVT nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội cả nước nói chung?
Khi trở thành nước công nghiệp hoá vào năm 2020, việc phát triển hệ thống GTVT rất quan trọng. Nếu chỉ dựa vào hệ thống giao thông đường bộ như lâu nay, thì thực sự đường bộ không thể nào kham nổi. Vận tải đường bộ có chi phí cao, dễ xảy ra tai nạn, hay ách tắc. Trong khi chúng ta có thể phát triển hệ thống đường dài, chuyên chở khối lượng lớn, chi phí hợp lý, đó là vận tải đường sắt, và tiến tới phải là tốc độ cao. Đây là xu thế của các nước công nghiệp phát triển. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam vì thế có vai trò rất quan trọng trong vận tải hàng hoá, hành khách, nhất là địa lý nước ta trải theo chiều dài.
Tuy nhiên, đường sắt cao tốc phải đầu tư rất lớn. Chúng tôi đang phối hợp với các bộ, cơ quan tư vấn của Nhật Bản để lập dự án. Sang năm tới mới có thể báo cáo bước đầu về nghiên cứu dự án. Chúng tôi sẽ công bố cụ thể thực hiện dự án như thế nào; trước tiên sẽ ưu tiên phát triển các đoạn, cho vùng kinh tế trọng điểm nào, ví dụ như đoạn: TP Hồ Chí Minh - Nha Trang hoặc Hà Nội - Vinh.
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng.
Hệ thống đường sắt Shinkansen của Nhật
Nếu chấp nhận Shinkansen (nghĩa là hệ thống đường sắt cao tốc), tốc độ của đoàn tàu có thể đạt đến 300km/h (trong môi trường động đất và bão tố ở Nhật). Một cuộc thử nghiệm đã cho phép đạt đến 443km/h đối với đường tàu quy ước vào năm 1996 và đạt đến kỷ lục thế giới 581km/h với đoàn tàu Maglev.
Tuy rằng Shinkansen chỉ có nghĩa đen là “tuyến đường với chiều ngang mới”, nhưng từ này lại được dùng rộng rãi trong và ngoài nước Nhật để chỉ những đoàn tàu cũng như hệ thống của nó như là một toàn thể.
Khác với những hệ đường cũ, Shinkansen theo chiều rộng tiêu chuẩn, sử dụng hầm và cầu để vượt qua chướng ngại, tránh chạy đường vòng, tách biệt khỏi đường cũ và xây dựng hệ thống đường sắt hoàn toàn mới sử dụng ATC (hệ thống điều khiển xe lửa tự động không cần tín hiệu).
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị