Top

Vòng xoáy tăng giá

Cập nhật 29/01/2008 16:00

Giá cho thuê tất cả các loại bất động sản (BĐS), từ văn phòng, căn hộ cao cấp, mặt bằng bán lẻ, cho đến khách sạn tại TP.HCM và Hà Nội đang tăng lên chóng mặt, dẫn đến nguy cơ giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế và trì hoãn các kế hoạch mở rộng kinh doanh của các công ty.

Số liệu khảo sát của tất cả các công ty tư vấn BĐS uy tín như Savills, CB Richard Ellis và Colliers đều cho thấy, giá cho thuê BĐS vốn đã tăng mạnh trong năm 2007 nay lại tiếp tục phi nước đại trong năm 2008 và chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường sẽ “hạ nhiệt” trong thời gian tới.

Cuối năm ngoái, giá cho thuê văn phòng loại A tại TP.HCM đã tăng gần 40%, đạt mức 45-50 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị phá vỡ bởi một mức giá mới là 70 USD/m2/tháng và theo dự báo của ông Brett Ashton, Tổng giám đốc Công ty Savills, giá cho thuê văn phòng sẽ đạt đỉnh là 100 USD/m2/tháng trong vòng 18 tháng tới. Thậm chí, một số toà nhà loại B cũng có thể cho thuê với mức giá cao nhất là 90 USD/m2/tháng.

Mặc dù chưa xây dựng xong, nhưng toà nhà Gemadept trên đường Lê Thánh Tôn (TP.HCM) đang rao cho thuê với giá 60 USD/m2/tháng tính theo tổng diện tích, nhưng nếu tính theo diện tích sử dụng thì giá đã lên đến 73 USD/m2/tháng, chưa kể phí dịch vụ và thuế giá trị gia tăng. Mặc dù giá cho thuê cao như vậy, nhưng khách hàng đăng ký thuê diện tích gấp 3 lần tổng diện tích của toà nhà, điều này chứng tỏ nhu cầu thuê đang rất cao. Ông Chris Currie, Phó giám đốc tiếp thị của Công ty Colliers, nhận định, mỗi mét vuông sử dụng của các toà nhà văn phòng cao cấp sẽ đạt mức 80 USD/tháng vào cuối năm nay.

Đầu tháng 1/2008, ông Rudolf Hever, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn của Công ty CB Richard Ellis không ngần ngại khi đưa ra dự báo rằng, giá văn phòng cho thuê loại A sẽ tăng đến 65-70 USD/m2/tháng, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở tầng trệt các toà nhà có vị trí trung tâm sẽ đạt 200 USD/m2/tháng, giá căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê là 40-45 USD/m2/tháng.

Nhận định này tiếp tục được ông Brett Ashton khẳng định. Theo nhà tư vấn này, giá thuê mặt bằng bán lẻ đối với những khách hàng thuê diện tích lớn ở mặt tiền đã tăng đến 150 USD/m2/tháng. Đối với khách hàng thuê diện tích nhỏ trong các trung tâm mua sắm, giá thuê đã tăng đến 200 USD/m2/tháng.

Các công ty tư vấn BĐS đều cho rằng, sự mất cân đối về cung cầu là nguyên nhân dẫn đến giá cho thuê tăng lên chóng mặt. Nguồn cung tất cả các loại BĐS như văn phòng, căn hộ, mặt bằng bán lẻ và khách sạn đều hạn chế, trong khi nhu cầu đang tăng nhanh mà bằng chứng rõ rệt nhất là các công ty tư vấn đều có danh sách dài dằng dặc các khách hàng cho nhu cầu thuê mặt bằng. Hầu hết các toà nhà cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM hiện đều đã kín chỗ, trong khi đó, nguồn cung mới lại rất hạn chế, đặc biệt, do giá thành xây dựng tăng 30-40%, nên khá nhiều dự án bị đình trệ.

Hiện tại, khá nhiều tổ hợp BĐS lớn như Asiana Plaza, Happiness Square, Vietcombank Tower, Financial Tower..., với diện tích văn phòng cho thuê từ 20.000 đến 100.000 m2, đang được triển khai tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng hầu như tất cả các dự án này được hoàn thiện trong giai đoạn 2009-2011, nên nguồn cung mới năm nay tiếp tục hạn chế.

Ông Rudolf Hever cho biết thêm, do nguồn cung văn phòng hạn chế nên các công ty buộc phải trì hoãn kế hoạch mở rộng kinh doanh. Việc giá đất trong năm nay có thể tăng đến 20.000 USD/m2 ở một số khu vực cũng khiến các nhà đầu tư BĐS phải cân nhắc kế hoạch đầu tư vì chi phí đầu tư tăng.

Theo ông Chris Currie, thị trường văn phòng ở TP.HCM sẽ bình ổn khi nguồn cung đạt đến 1,5 triệu m2. Trong khi tổng diện tích văn phòng trên địa bàn Thành phố hiện chỉ có 460.000 m2 thì cần ít nhất 3-5 năm nữa thì thị trường mới có thể bão hoà. “Vì thế, giá cho thuê sẽ vẫn tiếp tục tăng cho đến khi nào cung đuổi kịp cầu”, ông Chris Currie nhận định.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán