Top

Hoàn thiện việc sửa đổi Luật Đất đai 2003 trong năm nay

Cập nhật 29/01/2008 13:00

Đánh giá về những hoạt động đã đạt được trong thời gian qua của chương trình hợp tác Việt Nam -Thụy Điển về “Tăng cường năng lực quản lý đất đai và môi trường” (SEMLA)

Ông Trương Quang Học, Giám đốc chương trình cho biết, với mục đích là tăng cường năng lực của cấp Trung ương, cấp tỉnh và địa phương nhằm phục vụ công tác phòng ngừa, kiểm soát và phục hồi điểm ô nhiễm và cung cấp dịch vụ về đăng ký đất đai, thông tin đất đai, quy hoạch sử dụng đất và định giá đất một cách hiệu quả và công bằng, thời gian qua, đã đạt được những kết quả khả quan.

“Riêng về quản lý đất đai, các hoạt động rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã góp phần giải quyết các mẫu thuẫn, thiếu nhất quán trong pháp luật đất đai hiện hành và các vấn đề liên quan đến khiếu kiện, tranh chấp. SEMLA cũng đã hỗ trợ nghiên cứu về các nội dung còn chưa đề cập cụ thể trong Luật Đất đai như đất ven biển, thị trường BĐS... Các hoạt động này đã góp phần xây dựng cơ sở cho việc sửa đổi Luật Đất đai 2003, dự kiến hoàn tất vào năm 2008, tạo tiền đề cho việc thiết lập khung Bộ Luật Đất đai”- ông Học nói.

Về quản lý đất, giai đoạn 2008 - 2009, các hoạt động được tập trung vào việc rà soát khung lập kế hoạch để xác định những chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và các kế hoạch khác, nghiên cứu định giá đất, thuế, thị trường BĐS, sự bình đẳng trong chính sách pháp luật về đất đai đối với các thành phần kinh tế. Đồng thời xây dựng một hệ thống đăng ký BĐS thống nhất theo yêu cầu của Chính phủ, nhằm kết thúc những tranh luận kéo dài về việc đăng ký đất và đăng ký nhà.

Theo Kinh Tế Đô Thị