Top

Kiên Giang: Vi phạm về đất đai tại huyện đảo Phú Quốc vẫn phức tạp

Cập nhật 28/01/2008 16:00

Theo UBND huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), tình trạng vi phạm về lĩnh vực đất đai trên địa bàn vẫn tái diễn. Qua kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất tại 6 xã và 1 thị trấn, các ngành chức năng đã phát hiện 168 trường hợp cá nhân, gia đình lấn chiếm, bao chiếm, chuyển nhượng đất trái pháp luật với tổng diện tích gần 100.000m2.

Để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vi phạm trên lĩnh vực đất đai, UBND huyện Phú Quốc đã cương quyết xử lý 55 vụ, trong đó thu hồi đất và buộc khắc phục hậu quả 41 trường hợp, 108 trường hợp vi phạm khác giao cho các xã, thị trấn thẩm tra , xác minh lại để xử lý tiếp. Ngoài ra, huyện cũng đã thông qua công tác thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người dân hơn 67.000m2 đất nông nghiệp, gần 4.400m2 đất ở, thu hồi cho cơ quan nhà nước trên 52.000m2 đất.

Thông qua chủ trương của Chính phủ và tỉnh cho phép Phú Quốc áp dụng cơ chế ưu đãi để thu hút đầu tư phát triển, đã đẩy giá đất ở một số khu vực tại đây tăng nhanh, nhất là những vùng ven biển. Việc công bố Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch và các quy hoạch chi tiết các khu dân cư...chưa gắn với công tác quản lý, cộng với hàng nghìn người di cư tự do từ đất liền ra đảo đang là nguyên nhân làm phát sinh những vụ vi phạm Luật Đất đai tại đây.

Hầu hết những dự án vốn đầu tư của nước ngoài được chính quyền đáp ứng khá thông thoáng với những diện tích khá lớn, như Công ty BIM ở Bãi Trường 154ha, khu du lịch của Công ty Satrbay Holdings 500ha ở Bãi Dài...song họ triển khai thực hiện đều rất chậm chạp. Trong khi nhu cầu bức xúc cần đất để mở rộng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến thuỷ, hải sản tại địa phương lại ít được đáp ứng, dẫn đến nạn sang nhượng, bao chiếm đất trái phép gia tăng.

Qua khảo sát thực tế ở những cánh rừng nguyên sinh giáp ranh thị trấn Dương Đông và thị trấn An Thới, có hàng trăm hộ dân “nhảy dù” chặt phá cây cối lấy đất làm nhà ở, lều quán...chưa kể năm vừa qua trên huyện đảo xảy ra 28 vụ cháy, thiêu trụi gần 100ha rừng các loại.

Theo Bộ TN - MT