Top

Văn phòng hạng C lên ngôi

Cập nhật 16/10/2008 11:00

Do giá thuê văn phòng hạng A, B quá cao, nhiều doanh nghiệp đã chuyển trụ sở xuống văn phòng hạng C. Các chủ đầu tư bất động sản cũng đón đầu bằng những dự án văn phòng cho thuê hạng C ở vùng ven TP HCM.

Hiện TP HCM có khoảng 1.247 công ty nước ngoài và Việt Nam có nhu cầu thuê văn phòng, với khoảng 124.700 m2 sàn. Tuy nhiên, các cao ốc hạng A ở TP HCM như Metropolitan, Sun Wah, Saigon Centre, Saigon Tower và Diamond Plaza đều đã được lấp đầy.

Trong khi đó, không có thêm một cao ốc loại A nào được xây dựng trong thời gian qua, khiến giá thuê văn phòng hạng A tại TP HCM cao hơn Bangkok (Thái Lan) 45 USD/m2/tháng. Với mức phí này, rất ít công ty có thể kham nổi và nhiều trường hợp phải bỏ cuộc.

Theo ông Kim, Giám đốc một công ty của Hàn Quốc có văn phòng đại diện tại TP HCM, trước đây, công ty thuê một văn phòng hạng B rộng 100m2 tại trung tâm thành phố, với giá 45 USD/m2/tháng. Tính bình quân, doanh nghiệp phải chi 4.500 USD/tháng (gần bằng chi phí tiền lương cho toàn bộ nhân viên).

Để cắt giảm chi phí, công ty đã thuê một văn phòng hạng C tại đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình với giá chỉ 1.200 USD/tháng. Tuy là văn phòng hạng C nhưng cũng đầy đủ tiện nghi và tiện ích.

“Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp phải tính đến chuyện cắt giảm nhiều khoản chi phí không cần thiết; trong đó, có việc tìm thuê những văn phòng có mức giá phù hợp”, Ông Kim cho biết thêm.

Thậm chí, nhiều công ty, kể cả những tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài phải cắt giảm nhân sự để bớt “choán” diện tích, hoặc chuyển dịch một phần văn phòng ra vùng ven. Đặc biệt, một phần trong số đó đã chọn thuê những văn phòng hạng C làm nơi làm việc thứ hai của mình.

Theo các chuyên gia địa ốc, trong lúc giá thuê văn phòng hạng A, B vẫn còn quá cao như hiện nay, nếu chủ thầu đầu tư vào xây dựng văn phòng hạng C sẽ là giải pháp khả thi, có lợi cho cả chủ đầu tư và khách hàng.

Nhiều công ty đã tận dụng các khu đất nhỏ ở khu vực trung tâm thành phố để xây dựng văn phòng hạng C. Ngoài ra, nhiều hộ dân ở những con đường đắc địa cũng cải tạo căn hộ của mình làm văn phòng cho thuê, giúp thị trường này giải tỏa một phần "cơn khát" mặt bằng.

“Các nhà đầu tư đã nhìn thấy tiềm năng của loại văn phòng cho thuê thứ cấp và đang tập trung vào phân khúc này”, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty Bất động sản CBRE nói.

Trong thời gian tới, hàng loạt văn phòng hạng B và C, với trên 200.000m2 sàn văn phòng sẽ được đưa vào cho thuê tại TP HCM như Gemadept, Fideco, Sailing Tower, Royal Centre, Havana… Điều này sẽ giúp kéo giá cho thuê văn phòng hạng A, B “hạ nhiệt” hơn.

Theo công ty CBRE, giá thuê văn phòng hạng A tăng từ 60 USD lên 70 USD/m2/tháng, kể từ đầu năm 2008 đến nay. Theo dự báo, giá cho thuê sẽ còn tăng cao hơn nữa vì nguồn cung còn rất ít so với cầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt