Top

Dự án Trương Đình Hội 2: Tái định cư cho người dân bằng chung cư

Cập nhật 16/10/2008 01:00

TP chấp thuận nâng giá đền bù cho dân. Chiều hôm qua (15-10), UBND quận 8 tổ chức buổi tiếp xúc với người dân phường 16 bị giải tỏa thuộc dự án Trương Đình Hội 2.

Dự án Trương Đình Hội 2 là dự án chỉnh trang đô thị. Khu vực này là một trong 20 khu vực lụp xụp của quận 8 cần phải chỉnh trang. Dự án này có 298 hộ dân bị giải tỏa phải di dời, 144 hộ đã nhận tiền bồi thường di dời và 82 hộ khiếu nại việc giải tỏa.

Hầu hết người dân bị giải tỏa đều bức xúc ở ba điểm chính. Bà Nguyễn Thị Xuân, hộ 24 An Dương Vương, nói: Lúc trước, quyết định của UBND TP.HCM giải tỏa đất theo tờ bản đồ số 2, UBND quận 8 lại thu hồi theo tờ bản đồ số 3.

Một số người dân khác bức xúc giá bồi thường dự án quá thấp. Với tiền đền bù này người dân không thể mua nhà khác. Chị Trần Bích Liên nói gia đình được nhận bồi thường 13 triệu đồng. Với số tiền ít ỏi này không đủ đi thuê nhà, làm sao mua được nhà.

Nhà của chị nằm trên phần đất lấn rạch, mua bằng giấy tay. Không chỉ riêng hộ chị Liên mà còn nhiều hộ khác chỉ nhận được vài chục triệu đồng, rất khó khăn cho người dân tái định cư.

Bà Lưu Thị Mỹ Liên (nhà ở đường An Dương Vương) yêu cầu phải có chỗ tái định cư cho người dân, chỗ ở mới có diện tích bằng hoặc hơn nơi ở cũ, giá phải theo sát giá thị trường. Ý kiến chị được nhiều người đồng tình. Hiện giá dự án cao nhất là 3,2 triệu đồng/m2, thấp nhất là 780 ngàn đồng/m2.

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND quận 8, ông cho biết UBND quận 8 làm đúng quy hoạch. Việc quận dùng tờ bản đồ số 3 là đúng (trong văn bản UBND TP đã đánh máy nhầm tờ bản số 2 thay vì phải là tờ số 3. Sau đó, UBND TP đã có văn bản chỉnh sửa lỗi này).

Nhà nơi đây hầu hết xây cất không phép nên giá bồi thường không cao. Dự án được quy hoạch năm 2004, giá bồi thường lúc đó gần sát với thực tế nhưng thấp so với hiện nay.

“Chúng tôi đã báo cáo lên TP đề nghị nâng giá cho người dân và TP đã chấp thuận. Ngoài giá bồi thường cũ cộng thêm lãi suất ngân hàng cho người dân, kể cả người đã nhận tiền di dời” - ông Chung nói.

Về vấn đề tái định cư, theo Luật Đất đai năm 2003 quy định quận không được quy hoạch nền đất (trừ trường hợp đặc biệt đối với cấp tỉnh, TP). Bởi vậy, theo ông Chung, phương án tái định cư bằng chung cư ngay tại chỗ là hợp lý nhất.

Người dân thuộc diện tái định cư sẽ mua một căn hộ diện tích từ 60 m2 trở lên với cách tính giá đền bù cộng thêm giá xây dựng nhà cấp 2 (2,2 triệu đồng/m2 - PV). Nếu người dân diện này không đồng ý mua căn hộ thì Công ty Dịch vụ công ích quận sẽ mua lại căn hộ với giá thị trường trừ đi tiền giá đất bồi thường và tiền xây dựng, phần chênh lệch sẽ trả cho người dân.

Người dân diện không được tái định cư nếu thực sự có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở sẽ được mua căn hộ giá không kinh doanh (giá đất bồi thường cộng thêm tiền xây dựng).

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc Pháp Luật