Top

Thí điểm xây hạ tầng cho thuê: ngân sách địa phương?

Cập nhật 15/10/2008 13:00

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, ngân sách Trung ương không đầu tư 100% vốn cho các dự án thí điểm xây dựng công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Nam, Ủy ban nhân dân các tỉnh cần đóng vai trò chủ đạo trong việc sắp xếp, bố trí cũng như đầu tư, xây dựng mới hệ thống công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn. Tỉnh phải ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh để thực hiện đề án (kể trên), nếu kinh phí vượt quá khả năng cân đối ngân sách của tỉnh thì ngân sách Trung ương mới hỗ trợ có mục tiêu theo qui định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Như vậy, việc giao chủ đầu tư dự án, lựa chọn đơn vị được thuê cũng như lựa chọn địa điểm xây dựng công trình đều sẽ do Ủy ban nhân dân các tỉnh nơi thực thi dự án quyết định. Các đơn vị ngoài công lập được thuê có thể là tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài hoặc các tổ chức liên doanh với nước ngoài... có Giấy thành lập, hành nghề hoặc Đề án gửi Ủy ban nhân dân tỉnh.

Được biết, việc thực hiện thí điểm xây dựng công trình hạ tầng xã hội cho thuê này phải được hoàn thành vào tháng 6/2009 và tổ chức cho thuê ngay sau đó (từ tháng 7-12/2009). Tuy nhiên, đến nay tại Đồng Nai (một trong hai địa phương được chọn là nơi đầu tư thí điểm), Bộ Xây dựng cho biết "những nội dung công việc tỉnh này đề xuất vẫn còn một số điểm chưa phù hợp với nội dung của Đề án".

Những cơ sở ngoài công lập muốn thuê công trình hạ tầng xã hội phải đáp ứng các điều kiện: chưa có nơi làm việc, hoặc có nhưng diện tích quá nhỏ không đáp ứng tiêu chuẩn, qui chuẩn qui định; đang thuê trụ sở hoạt động nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn, qui chuẩn qui định; đảm bảo năng lực tài chính; chưa vi phạm các qui định về quản lý đất đai và tài sản. Những cơ sở đang hoạt động có uy tín, thuộc các lĩnh vực mới, áp dụng công nghệ cao sẽ được ưu tiên.

Tại Hà Nội, dự kiến 51,5 tỉ đồng ngân sách sẽ dành đầu tư: 1 trường mầm non 5 nhóm lớp (5,5 tỉ đồng); 1 trường trung học cơ sở 20 phòng học (16 tỉ đồng); 1 phòng khám đa khoa 100 lượt người khám/ngày (4 tỉ đồng); 1 bệnh viện 100 giường (26 tỉ đồng). Tại Đồng Nai, tổng vốn dự kiến sẽ là 45,5 tỉ đồng gồm: 1 trường mầm non 5 nhóm lớp (4,8 tỉ đồng); 1 trường trung học cơ sở 20 phòng học (14,2 tỉ đồng); 1 phòng khám đa khoa 100 lượt người khám/ngày (3,5 tỉ đồng và 1 bệnh viện 100 giường (23 tỉ đồng).


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet