Top

"Đóng băng" thị trường văn phòng cho thuê

Cập nhật 15/10/2008 01:00

Chịu tác động sụt giảm chung của thị trường khiến giá thuê văn phòng Hà Nội rơi vào cảnh “không tăng, không giảm”. Xu hướng này theo dự báo sẽ kéo dài cho tới tận năm 2009.

Ế hàng giá vẫn “khét”


Khảo sát của một số công ty kinh doanh bất động sản cho thấy, trong quý III không có nhiều giao dịch cho thuê văn phòng phân khúc hạng A.

Văn phòng hạng B, C sôi động hơn một chút do có thêm một vài nguồn cung mới. Tỷ lệ cho thuê được phân khúc hạng B đã tăng thêm 5% so với 2% của quý II do có nguồn cung mới.

Sở dĩ giao dịch ở phân khúc hạng A gần như không có bởi tỷ lệ diện tích còn trống vẫn giữ ở mức thấp, dẫn đến tình trạng cung thấp cầu cao.

Điều đáng nói là dù giao dịch ảm đạm, giá chào thuê tại Hà Nội vẫn ở mức chót vót. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng hạng A vẫn dao động ở mức 45 - 65 USD/m2/tháng, giá trung bình là 52,8 USD/m2 thậm chí còn cao hơn quý trước (quý II là 51,7 USD/m2).

Giá chào thuê văn phòng hạng B cũng chững ở mức 25- 45 USD/m2/tháng (mức giá trung bình là 37 USD/m2/tháng).

Theo lý giải của một số chuyên gia, sự sụt giảm của thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM không tác động nhiều tới xu hướng thị trường Hà Nội.

Minh chứng là có thời kỳ giá thuê tại Tp.HCM tăng rất cao, song tại Hà Nội giá vẫn không tăng. Tuy theo cùng xu hướng, nhưng thị trường Tp.HCM nhanh nhạy hơn, biên độ dao động giá cũng mạnh hơn nhiều lần. Trong khi đó, do nguồn cung thấp, cạnh tranh ít hơn đặc biệt là phân khúc hạng A nên biến động giá của Hà Nội không đáng kể.

Thị trường sẽ trầm lắng tới 2009?

Xu hướng chững trên thị trường cho thuê của Hà Nội có thể sẽ kéo dài tới năm 2009. Dự báo cho thấy, nguồn cung văn phòng các hạng không có nhiều thay đổi trong năm sau. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ văn phòng hạng B như một số tòa nhà ở Mỹ Đình, Nguyễn Văn Cừ…

Lượng cung mới sẽ ảnh hưởng nhất định đến giá thuê, nhưng giá có giảm xuống hay không chưa thể khẳng định, là câu trả lời của nhiều chuyên gia môi giới.

Thực tế, giá thuê dù chững lại nhưng vẫn ở mức cao so với khả năng chịu đựng của nhiều công ty trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay. Một chuyên gia môi giới tiết lộ, khách hàng kể cả các công ty nước ngoài đều có xu hướng lựa chọn văn phòng hạng B, C với các mức giá thuê vừa phải, trung bình từ 25- 30 USD/m2/tháng.

Một số lựa chọn các tòa nhà xa trung tâm thành phố để hưởng các mức giá mềm hơn, thậm chí xu hướng thuê chung cư, căn hộ làm văn phòng cũng đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Khó khăn về tài chính kéo dài của các công ty sẽ khiến cho thị trường tiếp tục trầm lắng thêm một thời gian nữa. Thị trường sôi động trở lại không chỉ phụ thuộc nguồn cung mới mà cả “sức khỏe” của nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội hiện đang quá cao nếu so sánh tốc độ phát triển tương ứng với nhiều nước trong khu vực.

Có hiện tượng “làm giá” giữa các dự án, doanh nghiệp hay không là điều chưa dễ trả lời. Song nếu giá thuê không hạ nhiệt, Hà Nội có thể sẽ tự đánh mất các nhà đầu tư chỉ vì “làm giá” quá cao!

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News