Top

Văn phòng cho thuê sẽ “sốt” theo ngân hàng?

Cập nhật 16/06/2007 09:00

Theo lộ trình cam kết của VN với WTO, kể từ ngày 1/4/07, ngân hàng nước ngoài có thể thành lập các chi nhánh 100% thuộc sở hữu của mình tại VN. Tuy đến nay vẫn chưa có bất kỳ thông tư hướng dẫn nào về việc cấp phép này nhưng theo các chuyên gia ngân hàng thì các văn bản này sẽ sớm được ban hành.
 

“Các giấy phép đầu tiên, nếu được cấp, sẽ khơi thông cơn lốc nhu cầu ngân hàng quốc tế tham gia vào thị trường VN. Theo kinh nghiệm của các ngân hàng ở thị trường mới nổi khác, việc tham gia ngay từ đầu sẽ giúp họ đạt được thị phần vững chắc trên thị trường. Các ngân hàng quốc tế cho biết họ rất quan tâm đến thị trường VN và hiện có ít nhất 8 ngân hàng lớn đang xin giấy phép tại VN” - Ông Andrew Brown, Tổng Giám đốc Tập đoàn tư vấn và quản lý bất động sản Jones Lang LaSalle cho hay.

Theo dự báo từ tập đoàn này, nhu cầu về văn phòng cho thuê và điểm đặt hệ thống chi nhánh giao dịch ngân hàng ở những thành phố lớn của VN sẽ tăng mạnh khi ngân hàng quốc tế vào VN thiết lập văn phòng chính và các điểm giao dịch. Điều này tương tự như những gì đã diễn ra ở những thành phố lớn của Trung Quốc khi nước này gia nhập WTO.

Jones Lang LaSalle cho rằng việc nới lỏng hành lang pháp lý trong lĩnh vực ngân hàng sẽ có tác động ngay lập tức cũng như về lâu dài đến nhu cầu thuê văn phòng, đặc biệt là văn phòng hạng A và mặt bằng đặt hệ thống chi nhánh giao dịch ở những vị trí trung tâm thành phố. 
 
“Hầu hết các ngân hàng đều đặt văn phòng chính ở những vị trí chủ yếu trong khu vực trung tâm thành phố. Trên thị trường quốc tế, ngân hàng chiếm khoảng 25% tổng diện tích sàn các tòa nhà loại A ở các khu vực thương mại trung tâm. Sự phát triển hoạt động của các ngân hàng nước ngoài tại VN sẽ thúc đẩy nhu cầu về cao ốc văn phòng chất lượng tốt tăng mạnh, bao gồm những dự án mới ở hai thành phố chính là TP.HCM và Hà Nội” - Ông Andrew cho biết thêm.

Được biết, hiện tổng diện tích sàn của các tòa nhà hạng A ở TP.HCM và Hà Nội còn tương đối ít so với những thị trường lớn hơn trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể như diện tích này ở TP.HCM chỉ bằng 10% nguồn cung văn phòng hạng A ở Bangkok (Thái Lan).

“Với các cam kết WTO gần đây, chúng tôi cho rằng, ngành ngân hàng ở TP.HCM và Hà Nội sẽ là một trong những ngành chiếm nhiều diện tích mặt bằng ở các khu vực thương mại trung tâm nhất tính đến năm 2010 và đây cũng là động lực khuyến khích các dự án mới đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng chất lượng cao”, ông Brown nói.

Cũng theo ông Brown, các ngân hàng thường sử dụng những điểm giao dịch để xây dựng hình ảnh ở thị trường mới, do vậy họ luôn tìm vị trí thật tốt để đặt hệ thống chi nhánh và máy ATM. Điều này sẽ làm tăng giá thuê mặt bằng kinh doanh trên thị trường nói chung vì các ngân hàng sẵn sàng trả giá cao hơn những người buôn bán lẻ. Ông Brown dự báo trong thời gian tới sẽ hình thành những khu vực trung tâm dành riêng cho ngân hàng ở thành phố lớn một khi có những ngân hàng mới tham gia vào thị trường.

Nguyễn Sa
(Theo Việt Nam Net)