Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 1/3/2015, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào vận hành chạy thử. Sau đó, sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại từ 1/6/2015.
Thông tin trên được ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/5.
Như vậy, nếu hoàn thành đúng tiến độ, đến giữa năm 2015, người dân Hà Nội sẽ được sử dụng tàu điện trên cao trong việc đi lại. Tuy nhiên, dự định trên đang có nguy cơ không thể hoàn thành do công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đang gặp khó khăn.
Công tác giải phóng mặt bằng lại đang cản trở công trình trọng điểm
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau hơn 1 năm thi công đang có nguy cơ chậm tiến độ so với yêu cầu do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân.
"Hạng mục xây dựng bãi đúc dầm và xử lý nền đất yếu trong khu nhà ga (Depot) chậm tiến độ nhiều nhất là khoảng 2 tháng," ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Theo báo cáo, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, dự tính hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào đầu năm 2015 và đến quý I/2015 sẽ vận hành chính thức tuyến đường sắt trên cao này.
Hiện dự án đã thi công được 252 thân trụ cầu (57% khối lượng), 73% cọc khoan nhồi, 57% bệ trụ và hoàn thành 50% khối lượng công tác xử lý nền đất yếu và san lấp mặt bằng 8,2ha trong khu nhà ga, đồng thời các nhà thầu cũng đang triển khai thi công kết cấu phần dưới 5 nhà ga gồm: La Thành, Vành đai 3, Thanh Xuân 3, Hà Đông, La Khê…
Theo dự tính, đến tháng 6/2015, người Hà Nội sẽ được đi lại trên tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông.
|
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao. Tuyến đường được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến...