Top

TP.HCM sẽ có vỉa hè thống nhất

Cập nhật 14/08/2007 11:00

Trong tương lai, TP.HCM sẽ tiến tới việc làm các vỉa hè rộng, đồng bộ được lát bằng ba loại gạch với các màu khác nhau, dành cho các nhu cầu khác nhau.

Hiện nay, rất nhiều vỉa hè ở TP HCM đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vỉa hè mới lại không đồng bộ với nhau, gây phản cảm… Nằm ngay trung tâm thành phố nhưng tại các trục đường chính ở quận 1 và quận 3 như: Hàm Nghi, Lê Lợi, Phạm Ngọc Thạch, Pasteur, Bà Huyện Thanh Quan… vỉa hè được làm một cách tùy tiện.

Trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3), đoạn đường chưa đầy 1 km từ ngã tư Kỳ Đồng đến ngã tư Nguyễn Đình Chiểu có tới hàng trăm kiểu làm vỉa hè khác nhau. Chỗ thì được láng bê tông, nơi thì lát bằng gạch, thậm chí nhiều nơi còn bị cày xới lung tung… tạo nên cảnh quan rất khó chịu cho người đi đường.

Còn ở nhiều trục đường khác, chủ yếu ở các quận, huyện ngoại thành, vỉa hè đã xuống cấp nghiêm trọng kéo dài hằng năm cũng không thấy sửa chữa, tân trang gì.

Cùng trên trục đường Pasteur nhưng vỉa hè đoạn trước Viện Vật lý Sinh học bị lún gãy không ai tu sửa, cách đó không xa trước Phòng Giáo dục quận 1 vỉa hè được láng bằng bê tông cho thuận tiện xe ra vào; còn đoạn từ 174 - 176 thuộc phường Bến Nghé, quận 1 người ta lại có sáng kiến biến vỉa hè thành những bồn hoa… Cứ như vậy, mỗi phố một kiểu, mỗi quận mỗi khác làm cho vỉa hè TP HCM nhấp nhô, đa dạng và tự phát.

Ngoài ra, ở TP.HCM có một thực tế là người dân đã đục, chắn bớt vỉa hè cho tiện đi lại. Nhiều đoạn trước cổng một số cơ quan xí nghiệp thì vỉa hè không tồn tại, bởi đã được đào sâu bằng mặt đường cho các phương tiện ra vào thuận lợi.

Nguy hiểm hơn có nhiều đoạn vỉa hè bong ra từng mảng lớn tạo thành những hố sâu hoắm, mùa mưa trở thành những cái bẫy đối với người tham gia giao thông, điển hình như vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ quận Phú Nhuận, đường Nguyễn Kiệm quận Gò Vấp. Ông Mạnh Tiến chủ hiệu kinh doanh Trà Tiến Đạt 105B đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3 cho biết: “Vỉa hè chắp vá, cày xới lung tung như thế này vừa không đẹp, vừa nguy hiểm cho người đi bộ, còn việc kinh doanh thì gặp rất nhiều khó khăn. Người dân chúng tôi mong thành phố sớm cải tạo để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn sinh sống”.

Phải quy hoạch thống nhất và thân thiện

“Vỉa hè là không gian chung của cộng đồng, nhưng nhiều nơi đã bị người ta biến thành của riêng. Người đi bộ, đặc biệt là những người đi trên xe lăn muốn đi không có cách nào khác đành phải xuống lòng đường… Thực tế đó không thể tồn tại ở một đô thị văn minh”, KTS Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP HCM nhận định.

Theo KTS Mười, trong quy hoạch, kiến trúc đô thị, phần trước cửa, phần mặt tiền của mỗi ngôi nhà, cơ quan hay tập thể nào đó không phải là của riêng cá nhân đơn vị đó mà là của chung không gian đô thị.

Còn ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM cho rằng, hiện nay giao cho các quận, huyện làm vỉa hè tuy có sát thực tế nhưng lại khó khăn trong công tác quản lý, thi công.

“Thời gian tới, ngành giao thông công chính sẽ kiến nghị UBND TP giao việc cải tạo vỉa hè cho một cơ quan quản lý. Chúng tôi hy vọng sẽ có các mẫu vỉa hè đồng bộ, thống nhất, hiện đại trên mọi tuyến trong tương lai”, ông Phượng cho hay.

Cũng về vấn đề này ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, nhận xét: Vỉa hè là không gian chung của cộng đồng, là một phần không thể thiếu trong không gian đô thị. Vì vậy, không thể làm một cách tự phát, thiếu quy hoạch. Chúng tôi sẽ có một quy hoạch tổng thể, đồng bộ việc làm vỉa hè trên các tuyến đường. Mặt khác, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành kiên quyết xử lý nghiêm khắc những trường hợp lấn chiếm, đào xới vỉa hè trái phép hiện nay.

Ông Hòa cũng cho biết, trong tương lai sẽ tiến tới việc thành phố làm các vỉa hè rộng, đồng bộ được lát bằng ba loại gạch với các màu khác nhau, dành cho các nhu cầu khác nhau.

Làm như vậy để mọi người khi tham gia giao thông trên vỉa hè biết đâu là nơi đi bộ, đâu là nơi dừng lại để mua sắm và đâu là nơi dành cho người tàn tật di chuyển. “Kiểu vỉa hè đồng bộ, thân thiện này sẽ xuất hiện trong tương lai gần mà khởi điểm là đường Nguyễn Huệ, quận 1”, ông Hòa khẳng định.

Theo Sài Gòn Giải Phóng