Top

TPHCM: Giá thuê căn hộ năm 2015 sẽ tăng hay giảm?

Cập nhật 25/01/2015 07:17

 Trong báo cáo về thị trường bất động sản TPHCM  quí 4-2014 vừa được phát hành, Công ty CBRE Việt Nam nhận định phân khúc căn hộ dịch vụ sẽ có xu hướng tăng giá cho thuê ở mức 10 - 20% trong năm 2015. Tuy nhiên, theo những ghi nhận của thị trường thì khả năng này khó có thể xảy ra.


Tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ tại TPHCM hiện ở mức gần 3.000 căn từ 30 dự án. Ảnh minh họa: Mạnh Tùng

CBRE: sẽ tăng

CBRE Việt Nam nhận định, nguồn cung căn hộ dịch vụ tại TPHCM năm 2014 không cao, tỉ lệ nhà trống bắt đầu giảm, nhu cầu thị trường làm giá cho thuê có thể tăng từ 10-20% trong năm nay.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quí 4-2014, ngân sách mà khách hàng dành để thuê nhà đã cao hơn. Cụ thể, tỷ trọng khách hàng yêu cầu thuê căn hộ dịch vụ giá dưới 1.000 đô la Mỹ/tháng giảm, khách thuê ở mức giá trung bình 2.000-4.000 đô la Mỹ/tháng lại tăng và bắt đầu xuất hiện khách thuê có ngân sách rất tốt, sẵn sàng chi trên 6.000 đô la Mỹ/tháng.

Cũng theo nghiên cứu từ CBRE Việt Nam, hiện tại giá cho thuê căn hộ dịch vụ tại TPHCM ở mức 25- 32 đô la Mỹ/mét vuông/tháng, tăng nhẹ so với quí 3-2014.

Thị trường: vẫn khó

Tuy nhiên, theo ghi nhận của TBKTSG Online tại một số công ty làm dịch vụ môi giới, văn phòng cho thuê, các chủ đầu tư chưa tính đến khả năng tăng giá cho thuê vì tỉ lệ trống hiện vẫn dao động từ 10-20%. Theo giải thích của các công ty này, chỉ khi nào tỉ lệ lấp đầy 100% trong thời gian khá dài thì chủ đầu tư mới có cớ để tăng giá. Do đó, rất khó xảy ra việc tăng giá cho thuê căn hộ dịch vụ, ít nhất là trong nửa năm 2015.

Cũng theo khảo sát, loại căn hộ dịch vụ cho thuê được khách hàng ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất có giá trên dưới 1.000 đô la Mỹ/tháng, tiếp đó là mức giá 400-600 đô la Mỹ/tháng. Ông Mai Xuân Phú ở Công ty bất động sản Bloomhouse chuyên môi giới căn hộ cho thuê cho biết, 98% khách hàng có nhu cầu căn hộ cho thuê là người nước ngoài, đang làm việc hoặc du lịch tại Việt Nam.

Giá cho thuê căn hộ dịch vụ từ 1.500-2.000 đô la Mỹ/tháng được nhiều khách hàng nước ngoài lựa chọn nhất trong khi mức trên 2.000-3.000 đô la Mỹ/tháng sẽ kén khách hơn, quản lý bán hàng của một công ty môi giới căn hộ dịch vụ tại quận 1 cho hay.

Đồng thời, ghi nhận thị trường cho thấy, ngày càng nhiều cá nhân đầu tư các căn hộ mini dành cho khách nước ngoài thuê với giá trên dưới 500 đô la Mỹ/tháng tại các quận Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh... Do đó, dòng khách hàng thuê căn hộ dịch vụ chuyển dần sang đây để tiết kiệm chi phí.

Về thời hạn hợp đồng thuê căn hộ dịch vụ, nghiên cứu của CBRE Việt Nam cho thấy, thời hạn này phổ biến ở mức từ 6 tháng đến 1 năm và rất ít thời hạn trên 2 năm. Từ đó, bộ phận cho thuê nhà của công ty nghiên cứu thị trường này cho rằng, cần một thời gian dài hơn nữa mới có thể đưa ra đánh giá về sự cải thiện lâu dài của thị trường.

Trong báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quí 4-2014 khác từ Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ sẽ được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian thuê ngắn và trung hạn vì tình hình kinh tế còn khó khăn, các công ty đa quốc gia liên tục cắt giảm trợ cấp nhà ở cho nhân viên.

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam, tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ tại TPHCM hiện ở mức gần 3.000 căn từ 30 dự án, trong đó số lượng căn hộ tại quận 1 chiếm 44% tổng nguồn cung.  Một số nguồn cung căn hộ dịch vụ dự kiến được khai trương tại TPHCM trong gian đoạn 2015-2016 gồm căn hộ Ascott Waterfront Saigon, Saigon Plaza, C.T Plaza Saigon, Saigon Times Square.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG