Top

TP Hồ Chí Minh: Nhà thầu chây ỳ sẽ bị tước “cần câu cơm”

Cập nhật 25/08/2008 12:00

Nhà thầu có thể bị đưa vào danh sách “đen” cấm tham gia đấu thầu các công trình khác.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trong hai ngày 14 và 15-8, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) liên tiếp ký quyết định đình chỉ thi công 12 “lô cốt” thuộc các dự án cải tạo môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè và dự án cải tạo môi trường nước TP.

Từ đầu tháng 4 năm nay, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra việc thi công của nhiều “lô cốt”, lập biên bản xử phạt hành chính hàng trăm điểm thi công ẩu. Tuy nhiên, biện pháp này dường như chưa đủ mạnh nên một số nhà thầu vẫn tiếp tục vi phạm.

Có mặt hàng ngày để giám sát việc khắc phục

Ông Lê Toàn - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở lập hẳn một bộ phận chuyên trách kiểm tra các điểm đào đường nhằm kịp thời chấn chỉnh sai phạm của các nhà thầu.

Ông Toàn cũng giải thích, mục đích của việc đình chỉ thi công các điểm đào đường vừa qua là để nhà thầu làm tốt hơn nhằm tránh xảy ra các lỗi vi phạm gây mất an toàn cho người đi đường.

“Đa số điểm đào đường vừa bị đình chỉ thi công là do để xảy ra sạt lở trong quá trình thi công. Điều này rất dễ gây tai nạn cho người đi đường nên thanh tra buộc phải đình chỉ thi công để nhà thầu khắc phục” - ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết cụ thể hơn.

Cũng theo ông Nam, sau khi bị đình chỉ thi công, các thanh tra viên cùng đại diện chính quyền cấp phường có mặt hàng ngày để giám sát nhà thầu khắc phục sai phạm. “Thường mỗi khi bị đình chỉ, các nhà thầu khắc phục các lỗi vi phạm rất tốt” - ông Nam nhận xét.



Một “lô cốt” trên đường Trường Chinh
sạt lở vách hố đào vừa bị đình chỉ thi công.


Chây ỳ sẽ bị đưa vào “danh sách đen”


Trả lời câu hỏi nếu bị đình chỉ thi công để khắc phục sai phạm mà nhà thầu vẫn chây ỳ và kéo dài thời gian khắc phục thì Thanh tra Sở sẽ làm gì, ông Nam khẳng định lúc đó Thanh tra Sở sẽ báo cáo lên lãnh đạo Sở, chủ đầu tư...

Nếu mức độ vi phạm nguy hiểm cho người đi đường mà nhà thầu cứ cù nhây thì chủ đầu tư có thể thay đổi nhà thầu để đảm bảo tiến độ công trình và đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Ông Toàn cũng cho biết khi Thanh tra Sở báo lên, nếu thuộc thẩm quyền xử lý của Sở thì Sở sẽ xử lý, nếu ngoài tầm thì Sở báo cáo lãnh đạo TP.

Nhà thầu vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng sẽ bị đưa vào danh sách kiến nghị UBND TP cấm nhà thầu đó tham gia đấu thầu thi công các công trình liên quan sau này. “Biện pháp này trước đây Sở đã làm và đã có mấy nhà thầu bị cấm tham gia đấu thầu các công trình liên quan rồi” - ông Toàn nói.

Được biết, từ nay đến cuối năm, Thanh tra Sở GTVT sẽ tập trung kiểm tra các “lô cốt” trên những tuyến đường nội thành vì các tuyến đường này có mật độ xe cộ qua lại dày đặc.

Các “lô cốt” vừa kiểm tra xong, hai ngày sau sẽ có thanh tra quay lại tái kiểm tra. Việc làm này diễn ra tại tất cả “lô cốt” ở các quận nội thành nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Các lỗi nhà thầu thường gặp

Hiện nay, một số nhà thầu thi công “lô cốt” thường vi phạm các lỗi như dựng hàng rào lố diện tích cấp phép; thiếu biển báo công trình đang thi công cũng như các thông tin về thời gian thi công và hoàn thành; thiếu người điều khiển giao thông...

Với các lỗi này, vi phạm lần đầu thì thường Thanh tra Sở GTVT nhắc nhở. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hai triệu đồng. Trường hợp “lô cốt” gây ra tai nạn cho người đi đường sẽ bị phạt hành chính bốn triệu đồng và đình chỉ thi công để khắc phục hậu quả xong mới được thi công tiếp.

Các trường hợp thi công gây sạt lở vách hố đào và mặt đường; chưa tái lập mặt đường hoàn chỉnh; thi công không đúng phương án cấp phép... sẽ bị đình chỉ thi công để chờ khắc phục xong mới thi công tiếp. Ngoài việc phải khắc phục hậu quả, nhà thầu còn bị phạt hành chính hai triệu đồng.


Theo Pháp Luật TP