Top

Thúc đẩy giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

Cập nhật 03/08/2014 06:53

Tại phiên họp Chính phủ giữa tuần này, Bộ Xây dựng tiếp tục kiến nghị sửa đổi một số nội dung tại Nghị quyết 02, nhằm thúc đẩy triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Tính đến 31/5/2014, tổng số vốn cam kết cho vay đạt 3.954,4 tỷ đồng, tương đương 13,2% so với tổng nguồn vốn

Giao dịch tăng hơn 2 lần

Trao đổi với ĐTCK, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những chuyển biến tích cực, giao dịch tăng, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở có quy mô nhỏ, trung bình, giá thấp. Một số dự án nhà ở tạm dừng trước đây đã được triển khai trở lại và tiếp tục mở bán. Nguồn cung nhà ở tại TP. HCM và Hà Nội  khá lớn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; nhiều sản phẩm nhà ở đã xây xong, sẵn sàng bàn giao cho người mua.

Tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, ước tính có khoảng 4.000 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2013. Tại TP. HCM, tình hình giao dịch khả quan hơn, các giao dịch thành công chủ yếu là loại căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2. Tổng giá trị tồn kho BĐS trên cả nước trong 5 tháng đầu năm 2014 đã giảm 45.029 tỷ đồng (trên 35%) so với quý I/2013, trong đó Hà Nội giảm 36% và TP. HCM giảm 45%.

Theo ông Nam, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường BĐS đang dần ấm lên. Một số dự án dù giá cao, nhưng đã hoàn thành và có cơ sở hạ tầng đồng bộ vẫn có nhiều khách mua và nhận bàn giao nhà. Nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, căn hộ trung bình và giá thấp cũng đang tăng, nhiều dự án mở bán có kết quả khả quan…

Tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn

Đóng góp vào sự chuyển động chung của thị trường không thể không kể đến tác dụng của gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng. Nếu như tại thời điểm 31/12/2013, tổng số vốn cam kết cho vay mới đạt 1.760 tỷ đồng, thì đến 31/5/2014, tổng số vốn cam kết cho vay là 3.954,4 tỷ đồng, tăng 225%, đạt 13,2% so với tổng nguồn vốn.

Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được cho là vẫn còn chậm. Theo ông Nam, để đẩy nhanh việc triển khai thực hiện, Bộ Xây dựng đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành có liên quan (NHNN, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường...) thực hiện các giải pháp như sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật về công chứng hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai; thủ tục thực hiện, công chứng hợp đồng; đăng ký, xử lý tài sản bảo đảm… và ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, tạo điều kiện tối đa để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà ở.

Trong phiên họp Chính phủ tháng 6 vừa qua, kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân với thời hạn cho vay tối đa từ 10 năm lên 15 năm và giao cho NHNN chỉ định thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận.

Đặc biệt, ông Nam cho biết, Bộ Xây dựng tiếp tục kiến nghị bổ sung đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tại đô thị có khó khăn về nhà ở được vay vốn ưu đãi khi mua nhà ở thương mại có giá trị dưới 1,05 tỷ đồng (tương đương với quy định nhà chung cư có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã quy định tại Nghị quyết 02).

“Với những giải pháp này, chắc chắn trong thời gian tới, người dân sẽ tăng khả năng được tiếp cận nguồn vốn có sự hỗ trợ của Nhà nước để mua, thuê nhà ở”, ông Nam nói và cho rằng, giải pháp quan trọng hiện nay là các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn, tháo gỡ các thủ tục, vướng mắc, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt các dự án nhà ở xã hội, cho phép chuyển đổi hoặc điều chỉnh cơ cấu các dự án nhà ở thương mại theo đề xuất của chủ đầu tư, để góp phần tăng nguồn cung về nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương... Ngoài ra, NHNN cũng cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và có quy trình thống nhất để các ngân hàng thương mại nhà nước được giao nhiệm vụ, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân cho cả chủ đầu tư và người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản