Top

Thị trường căn hộ hướng đến mua để ở

Cập nhật 28/08/2010 10:10

Căn hộ có giá bán khoảng 17 triệu đồng/m 2 trở xuống đang là tâm điểm dẫn dắt kênh bất động sản.

Phân khúc căn hộ cao cấp đóng băng khi tám tháng đầu năm không có dự án siêu cao cấp nào chào bán. Trong khi đó, những dự án căn hộ có giá từ khoảng 17 triệu đồng/m2 đổ lại bung hàng mạnh mẽ. Xu hướng chuyển động của kênh bất động sản ngắn hạn cũng như trung hạn là hướng đến khách hàng với cách xây căn hộ giá trung bình, chất lượng cao, nhiều tiện ích. Đây là nhận định của Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam, chuyên nghiên cứu về thị trường bất động sản đưa ra trong “Đêm bất động sản lần thứ 28” do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức ngày 26-8.

Căn hộ hạng trung lên ngôi


Báo cáo của công ty này cho thấy ở TP trong tám tháng qua đã có 46 dự án với tổng số 8.550 căn hộ giá khoảng 17 triệu đồng/m2 trở xuống chào bán ra thị trường, còn lại các phân khúc khác thì chủ đầu tư án binh bất động hoặc ra sản phẩm nhỏ giọt. Nhận định này cũng trùng khớp với kết quả khảo sát của các công ty nghiên cứu bất động sản khác như CBRE, Savill,… Các báo cáo nghiên cứu của các công ty trên đều cho thấy trên thị trường sơ cấp chỉ có các dự án căn hộ giá trung bình tại các quận như 9, Tân Phú, Thủ Đức, Gò Vấp bung hàng.


Xây nhà chất lượng cao và có chính sách bán hàng linh hoạt là những yếu tố thu hút khách hàng. Ảnh: M.Thảo

Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy trong hai quý đầu năm 2010, các dự án căn hộ cao cấp ở các quận 2, 7, Nhà Bè… gần như trùm mềm, thậm chí có một dự án mở cửa bán hàng nhưng tỉ lệ khách hàng vào mua không đáng kể. Còn ở các sàn giao dịch bất động sản có uy tín như Sacomreal, Tín Nghĩa, Nhà Việt Nam, Phát Hưng… thì giao dịch chủ yếu về đất nền, còn căn hộ bán chỉ có ở phân khúc căn hộ giá hạng trung.

Phục vụ người mua ở

Lý giải cho việc căn hộ cao cấp mất đi tính dẫn dắt thị trường bất động sản, ông Hugo Slade, Giám đốc Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết là do giá bán không phù hợp với khả năng chi trả, đầu cơ “lướt sóng” thì ít cơ hội và lãi suất vay quá cao đối với người mua ở. Ngoài ra các chính sách như Nghị định 69 tính thuế tiền sử dụng đất, Nghị định 71 siết đầu cơ… cũng tác động mạnh đến tâm lý khách hàng và làm ảnh hưởng thị trường. Vì thế kênh bất động sản đã có sự đổi ngôi khi căn hộ cao cấp rơi vào cảnh ảm đạm, còn phân khúc căn hộ giá trung bình, bình dân lên ngôi.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng đồng tình với nhận xét trên. Ông cho rằng thị trường căn hộ lúc này đang hướng đến người mua ở. “Hiện người mua quan tâm đến vị trí, giá, chương trình thanh toán, hỗ trợ tài chính, thiết kế, thương hiệu, sự minh bạch… Chính vì thế nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cũng chuyển hướng sang xây căn hộ có giá trung bình, chất lượng, nhiều tiện ích để cung ứng”. Theo ông Châu, sự chuyển hướng như vậy của doanh nghiệp bất động sản là có lợi cho khách hàng mua ở cũng như đầu tư.

Thực tế thị trường cũng cho thấy các chủ đầu tư như Nam Long, Thuduc House, Vạn Phát Hưng… thời gian gần đây tung sản phẩm căn hộ giá trung bình từ 18 triệu đồng/m2 trở lại, xây chất lượng, giao nhà đúng tiến độ… đã rất hút khách là ví dụ.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP