Top

Thị trường BĐS cuối năm: Rào cản tín dụng

Cập nhật 26/08/2010 14:10

Một trong những nội dung của Thông tư 13 từ ngày 1/10 quy định hệ số rủi ro đối với tất cả các khoản cho vay nhằm mục đích kinh doanh BĐS là 250% - được coi là rào cản mới đối với thị trường BĐS.


Sắp tới, các ngân hàng phải “co” dần mảng cho vay kinh doanh BĐS

Theo số liệu điều tra vừa công bố của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN, giá đất nền ở Khu đô thị Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) dao động trong khoảng 32 - 35 triệu đồng/m2, giảm khoảng 5 - 8 triệu đồng so với mức đỉnh trong những tháng đầu quý II - 2010. Đất nền khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài cũng giảm khoảng 2 triệu đồng/m2 xuống mức 13 - 15 triệu đồng/m2. Vùng “đất nóng” Ba Vì, mức giảm kỷ lục lên tới 70% so với thời kỳ sốt đất.

Sẽ ấm lên

Dù giảm “siêu tốc” nhưng giá đất ở huyện này vẫn chưa về mặt bằng cũ bởi nhiều vị trí trước đó đã tăng tới 500%. Giá xuống rất nhanh nhưng giao dịch ở khu vực này gần như đóng băng bởi không ai mạo hiểm bỏ tiền đầu tư khi chưa biết giá đã chạm đáy chưa.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm của một chuyên gia, đồng thời là nhà quản lý thị trường BĐS nhạy cảm, ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường sẽ ấm dần lên vào những tháng cuối năm. Theo ông Thiện sau khi có sự kiểm tra, rà soát lại của các cơ quan quản lý, có hướng dẫn người dân, nhà đầu tư mới thực tế hơn trong đầu tư mà cụ thể là đang có hiện tượng chững lại để nghe ngóng. Hơn nữa, Nghị định 71 của Chính phủ vừa qua có rất nhiều điểm mới tạo thuận lợi người dân, nên họ sẽ dừng lại để chờ các hướng dẫn cụ thể. Chắc chắn khi có thông tư hướng dẫn thì thị trường sẽ sôi động trở lại, và sẽ phải ổn định hơn.

Nhưng không sốt

Theo các chuyên gia, từ giờ đến cuối năm, kể cả khi Chính phủ phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội thì cơn sốt giá trong nửa đầu năm cũng khó có cơ hội tái diễn bởi bài học từ cơn sốt ảo “Ba Vì” vẫn còn nguyên giá trị. Mặt khác, kể từ ngày 1/10/2010, Thông tư 13/TT-NHNN quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực. Một trong những nội dung của thông tư quy định hệ số rủi ro đối với tất cả các khoản cho vay nhằm mục đích kinh doanh BĐS là 250% - là rào cản mới đối với loại hình tín dụng này.

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng hệ số rủi ro đối với khoản vay kinh doanh BĐS làm tổng tài sản có rủi ro của NHTM tăng lên rất nhiều. Trong khi mức vốn tự có không thay đổi thì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của ngân hàng sẽ giảm đi đáng kể. Đáng chú ý là ở các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ vốn điều lệ còn nằm ở mức khiêm tốn. Trước thực trạng trên, các ngân hàng không những khó có thể mở rộng cho vay đối với khoản vay nhằm mục đích kinh doanh BĐS mà thậm chí còn phải “co” dần với mảng cho vay này nói chung, trong đó có cả cho vay mua căn hộ, nhà, đất trả góp.

Theo dự báo trong nửa cuối năm 2010, dòng tiền đầu cơ trên địa bàn Hà Nội có thể chuyển hướng sang các thị trường khác có tiềm năng mang lại lợi nhuận ngắn hạn cao hơn. Do vậy, giá BĐS, đặc biệt là quyền sử dụng đất, nhìn chung sẽ có xu hướng đi ngang và thậm chí có thể giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm. Kỳ vọng vào một cơn sốt nóng của các nhà đầu tư vào thời điểm cuối năm sẽ khó trở thành hiện thực.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp