Top

Quí 2/2010: Bất động sản Cần Thơ tăng giá

Cập nhật 26/08/2010 10:20

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội và qui hoạch xây dựng một loạt các dự án trọng điểm, trong quí 2 vừa qua, thị trường nhà đất Cần Thơ đã vượt qua giai đoạn trầm lắng, giao dịch sôi động hơn và bất động sản tăng giá.

Sôi động nhờ hạ tầng

Trong quí 2/2010, Cần Thơ đón nhận một số tín hiệu lạc quan và một loạt các sự kiện quan trọng. Trong nửa đầu 2010, GDP đạt 20.022 tỷ đồng, tăng 12.8% so với cùng kỳ năm trước. Một số cơ sở hạ tầng trọng yếu đã bắt đầu đi vào hoạt động, trong đó có thể kể đến cầu Cần Thơ, tuyến đường Bốn Tổng - Một Ngàn, Thới Lai - Đông Bình và Quốc lộ 91B nối liền Cần Thơ với các tỉnh An Giang và Kiên Giang, tạo thuận lợi to lớn cho giao thông liên kết vùng.

Cùng với sự phát triển chung của thành phố, thị trường bất động sản tại đây cũng bắt đầu “nóng”, nhu cầu tăng đột biến, đẩy giá nhà đất ở các khu vực trọng điểm tăng cao. Giao dịch bất động sản đặc biệt phát triển tại 3 quận: Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy.

Ngay trước khi cầu Cần Thơ khánh thành, giới kinh doanh bất động sản đặt kỳ vọng thị trường tăng tốc cùng với sự mở rộng hạ tầng ở khu vực này đã tiến hành thu gom nhà, đất để đón đầu thị trường. Mặt bằng giá bất động sản khu vực này tăng liên tục, góp phần giúp thị trường địa ốc trên địa bàn thành phố giao dịch sôi động.

Mặc dù có một khoảng thời gian ngắn sau sự kiện cầu Cần Thơ khánh thành, giao dịch bị chựng lại do cung và cầu không gặp nhau, người bán giữ giá quá cao, nhưng sau đó thị trường đã hồi phục với đa số khách hàng là những người có nhu cầu thật sự về đất đai và nhà ở...

Cầu tăng, giá tăng

Cùng với nhu cầu tăng cao, phân khúc đất nền ghi nhận sự tăng giá đáng kể. Một số nguồn tin cho biết, giá đất nền khu vực Nam Cần Thơ và đặc biệt là các dự án ở quận Ninh Kiều tăng cao, lên đến hơn 6 triệu đồng/m2 và cao hơn nữa.

 
Tổng số đất nền và nhà xây thô trên thị trường sơ cấp tháng 07/2010

Nguồn : Nghiên Cứu & Tư Vấn của Savills, tháng 07/2010

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam về thị trường Bất động sản Cần Thơ quí 2 năm 2010 cũng cho thấy xu hướng tương tự: Cần Thơ phát triển nhanh chóng với 19 dự án đất nền, giá sơ cấp trung bình của đất nền được ghi nhận khoảng 311 USD/m2, tăng 10% so với tháng 04/2010 và giá thứ cấp ở vào khoảng 399USD/m2, tăng 9%.

Về thị trường nhà ở, Savills Việt Nam cho biết, trong quí 2 vừa qua, Cần Thơ có 9 dự án bán nhà xây thô và một dự án căn hộ. Trong đó có 8 dự án đất nền và 6 dự án giao nhà thô trên thị trường sơ cấp, tuy nhiên, không có nguồn cung mới về nhà ở tham gia thị trường Cần Thơ từ tháng 04/2010 đến tháng 07/2010.

Với những diến biến về nguồn cung như trên và mức cầu tăng cao, giá sơ cấp trung bình của phân khúc nhà xây thô của Cần Thơ trong quí 2 ở vào khoảng 515USD/m2, tăng 15% so với tháng 04/2010 và giá thứ cấp lên đến khoảng 986USD/m2, tăng khoảng 16%

Đối với căn hộ, giá thứ cấp trung bình của căn hộ cũng tăng 7% đạt mức 461 USD/m2. Trong tháng 07/2010, giá trung bình của các dự án được bán hết 100% cũng đã tăng so với tháng 04/2010.

Và những diễn biến sắp tới...

Với những thông số như trên, có thể thấy trong quí 2 vừa qua, giá bất động sản Cần Thơ đã có sự tăng giá đáng kể và thị trường diễn ra khá sôi động ở hầu hết các phân khúc.

Nằm trong xu hướng phát triển chung của thành phố, báo cáo của Savills ghi nhận trong vài năm tới sẽ có khoảng 25 dự án nhà ở dàn trải trên tổng diện tích hơn 1.000 hecta đang được quy hoạch để tiếp tục tung ra thị trường. Quy mô của mỗi dự án trong tương lai khá lớn. 22 trong số 25 dự án có diện tích trên 10 hecta. Trong đó, có 5 dự án quy mô trên 50 hecta.
 
Nguồn cung tương lai của căn hộ và biệt thự, Quí 2 2010

Nguồn : Nghiên Cứu & Tư Vấn của Savills, tháng 07/2010

Về phía cầu, nguồn cầu bất động sản ở Cần Thơ thời gian gần đây đang ngày càng trở nên phong phú, với một loạt các dự án trọng điểm được triển khai và hoàn thành, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, Cần Thơ dần trở thành một điểm đến thu hút nhà đầu tư Bất động sản trong cả nước. Các nhà đầu tư từ Hà Nội cũng bắt đầu chú ý đến thị trường này. Nguồn cung phát triển cùng nguồn cầu phong phú là những cơ hội đã được nhìn nhận, là cơ hội để thị trường tiếp tục diễn tiến sôi động.

Tuy nhiên, thị trường Bất động sản Cần Thơ trong thời gian tới vẫn phải đối mặt với một số thách thức, cần được xem xét thận trọng. Dù chủ trương thắt chặt cho vay đâu tư mua nhà đã được nới lỏng, nhưng lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao sẽ khiến nhiều nhà đầu tư ngại bỏ vốn vào bất động sản, đồng thời cũng là một thách thức lớn đối với người mua.

Ngoài ra, đối với nhiều dự án mới, do chính sách mới yêu cầu mức đền bù cao hơn, giá vật tư xây dựng tăng và lãi suất ngân hàng cao, người bán bị áp lực tăng giá. Trong khi đó, với bối cảnh tháng “cô hồn” và thị trường bất động sản nhiều nơi tạm thời đóng băng, người mua lại chần chừ chờ giá giảm. Từ đó mà cung và cầu có thể không gặp nhau, thị trường bất động sản Cần Thơ có thể bị tác động xấu, khả năng đóng băng thị trường là có thể xảy ra.

Ngọc Trâm - DiaOcOnline.vn