Top

Căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM:

Lan sang cả vùng ven

Cập nhật 25/08/2010 15:50

Trái với xu hướng đầu năm, tại TP.HCM, công suất cho thuê các căn hộ dịch vụ luôn đạt mức cao, từ 70% trở lên, và giá cả cũng tăng cao. Nhu cầu của khách Việt kiều và chuyên gia nước ngoài đang đẩy phân khúc này nóng trở lại và tạo ra những biến chuyển cho thị trường nhà đất.

Cầu tăng, giá tăng

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), cho biết: “Chỉ trong quý II/2010, nhu cầu tìm thuê căn hộ dịch vụ (CHDV) thông qua CBRE đã tăng khoảng 30 - 35%”.


An Phú, An Khánh, Q2, TP.HCM - Ảnh: Quý Hòa

Tình hình này diễn ra khi tại TP.HCM, giá thuê đối với CHDV khá cao, như ở khu trung tâm trung bình từ 36 - 48,8 USD/m2/tháng; các loại CHDV hạng sang có 1 - 3 phòng ngủ cũng được chào giá 31 - 36USD.

Đầu năm 2010, giá CHDV cho thuê tại TP.HCM có xu hướng giảm nhẹ so với năm 2009. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng nên gần đây giá CHDV cho thuê lại có xu hướng tăng lên và mức tăng còn cao hơn mức giảm hồi đầu năm rất nhiều.

Tỷ lệ trống của các CHDV khá thấp. Cụ thể, căn hộ hạng A tỷ lệ trống chỉ 14%, hạng B 22%, hạng C 15%, đơn cử InterContinental Asiana Saigon sau 11 tháng đi vào hoạt động đã cho thuê 70%, Garden View Court và Saigon Court gần 90% phòng đã được cho thuê.

Tại TP.HCM, trong quý I/2010, phân khúc này có thêm nguồn cung mới là 167 CHDV hạng B từ dự án Crescent Residence 1 ở quận 7. Đến quý II/2010 thì có thêm 64 căn của dự án Crescent Residence 3, đưa tổng số CHDV cho thuê tại TP.HCM lên gần 2.800 căn.

Các căn hộ loại này chủ yếu tọa lạc tại quận 1, quận 3 và quận 7 (chiếm 82% tổng số CHDV cho thuê của toàn thành phố). Trong đó, số CHDV cho thuê tại quận 7 đang tăng nhanh, quý I/2010 mới chiếm 14% thị trường thì đến quý II/2010 đã chiếm 18%. Dự đoán, nguồn cung mới đến cuối năm 2010 sẽ là 495 căn và cuối năm 2011 sẽ tăng thêm 904 căn.

Ông Hà Văn An, Giám đốc Công ty AB Corporation, chủ đầu tư tòa nhà AB Tower, phân tích: “Sở dĩ thị trường CHDV đang kinh doanh tốt vì hiện nay, chuyên gia nước ngoài, Việt kiều về nước làm việc rất đông. Họ là những đối tượng chính có nhu cầu lựa chọn các CHDV cho thuê”.

Trích dẫn thêm số liệu của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM để nhấn mạnh nhu cầu thuê CHDV đang tiếp nhận nhiều chuyển biến tích cực, ông Marc Townsend cho biết: “Số giấy phép lao động cấp cho người nước ngoài trong sáu tháng đầu năm nay đạt khoảng 3.500 giấy phép, gần bằng cả năm 2009”.

Báo cáo quý II của CBRE cũng cho rằng: “Nền tảng của sự tăng trưởng thị trường này còn do mức tăng trưởng GDP tại TP.HCM hiện đã cao như mức năm 2008, vốn FDI đã được cải thiện trong quý II, tăng 14,5% so với quý trước. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến TP.HCM nửa đầu năm 2010 tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước”.

Rục rịch vùng ven


Theo ông Marc Townsend, một nguyên nhân khác khiến thị trường CHDV hấp dẫn và có nhiều tiềm năng là do căn hộ cao cấp có giá bán khá cao, trong khi các CHDV cho thuê phù hợp với khách có nhu cầu thuê dài hạn, thuê từ hai người trở lên hoặc cả gia đình vì có vị trí thuận tiện hoặc nằm trong những khu vực đã phát triển, gần trường quốc tế, nhà hàng và các tòa nhà văn phòng...

Bên cạnh đó, khách còn được hưởng những giá trị cộng thêm như xe đưa đón, thư viện, phòng chiếu phim, các dịch vụ khuyến mãi. Thủ tục thanh toán cũng rõ ràng với hóa đơn hợp lệ, điều khoản cho thuê linh hoạt, thiết kế phù hợp với nước ngoài.

Chẳng hạn, với khách Trung Quốc sẽ có những căn hộ phù hợp việc chọn hướng; khách phương Tây thiết kế phòng bếp để mở, có trải thảm; khách châu Á thì phòng bếp khép kín...

Theo Savills Việt Nam, với nhu cầu khá lớn về nhà ở và do giá của các căn hộ chào bán lại quá cao, phân khúc căn hộ cho thuê được xem là phân khúc tiềm năng cho các nhà đầu tư. Chính vì tiềm năng này nên nhiều nhà đầu tư bất động sản nhỏ đang có xu hướng mua các căn hộ, biệt thự, sau đó cho thuê lại.

Để đáp ứng nhu cầu, những dự án CHDV cho thuê bắt đầu xuất hiện ở những khu vực vùng ven, những nơi có giá trị kết nối dễ dàng với các khu công nghiệp, như tòa nhà Green Hills ở Khu công nghiệp Phần mềm Quang Trung, tòa nhà Phú Nhuận Tower và The Crescent Residence ở Phú Mỹ Hưng...

Tuy nhiên, các dự án cho phân khúc này hiện thường do nước ngoài đầu tư vì đòi hỏi vốn lớn nhưng thời gian thu hồi vốn chậm, vì vậy các nhà đầu tư trong nước khó có khả năng “chờ đợi” để tìm kiếm lợi nhuận ở phân khúc này.

DiaOcOnline.vn - Theo DNSG