Top

Thị trường biệt thự, liền kề đang chuyển động

Cập nhật 25/09/2013 10:51

Liên tục công bố mở bán các sản phẩm biệt thự, liền kề ở nhiều dự án khu đô thị, khu nhà thời gian gần đây, điều này cho thấy phân khúc thị trường này đang có chuyển biến.

Chỉ mới cách đây chưa đầy 3 tháng, vào quý 2/2013 Công ty tư vấn Savills Việt Nam đã nhận định, thanh khoản của thị trường vẫn thấp. Giá chào bình quân của toàn thị trường loại biệt thự giảm 2%, và liền kề giảm 5% so với quý trước, mức giảm thấp nhất trong gần 1 năm trở lại đây. Không có nguồn cung mới gia nhập thị trường dạng hợp đồng góp vốn.

Nam An Khánh tận dụng cơ hội

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thị trường biệt thự, liền kề lại đang cho thấy sự sôi động hơn bằng việc chào bán ở khá nhiều dự án. Nhanh chân hơn trong số đó là ông lớn Sudico, ngay trong nửa đầu 2013, Sudico đã mở bán 2 đợt dự án Nam An Khánh, và cũng đã thu được kết quả khả quan, trong khi một số dự án vẫn còn chậm chân hơn bởi dự án còn chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Để đón được xu hướng này, năm 2013 Sudico đã ký hợp đồng vay 120 tỉ đồng từ MBbank đầu tư cho các căn biệt thự, đồng thời tài trợ gói 250 tỉ đồng cho khách hàng vay. Theo Sudico, đến nay khoản tín dụng này được giải ngân khoảng trên 50%.

Vì thế, trong 2 đợt mở bán Nam An Khánh vào tháng 3/2013 và tháng 6/2013, “con át chủ bài” này đã giúp đơn vị này tiêu thụ được khoảng gần 100 căn trong tổng số kế hoạch bán khoảng 8-10ha, góp phần chủ lực vào kế hoạch doanh thu 1.132 tỉ đồng năm 2013 đã được ĐHĐCĐ thường niên thông qua.

Theo lãnh đạo Sudico, hiện nay công ty đang tập trung cho giai đoạn 2 với việc ký kết với các nhà thầu các hạng mục hạ tầng, cây xanh, cảnh quan,…để có đủ điều kiện bán các sản phẩm còn lại.

Còn với một số dự án khác, có vẻ cũng đang tranh thủ “thời điểm vàng” của thị trường BĐS là vào những tháng cuối năm, cũng đang rục rịch lên kế hoạch kinh doanh cho mình. Chẳng hạn như Viglacera Land tung ra 33 căn liền kề Xuân Phương, Lũng Lô 5 rục rịch cho kế hoạch bán Exington Estate (dự án Ao Sào –cạnh công viên Yên Sở) với quy mô 300 căn liền kề, biệt thự;

The Manor Central Park của Bitexco cũng đang rục rịch cho giai đoạn 1 với phương thức cho đăng ký mua biệt thự, nhà shophouse của dự án; Bên cạnh đó, một vài dự án khác cũng đang cho thấy kế hoạch tung hàng như Đại Kim của Hacinco, biệt thự ngoại giao đoàn,…

Tuy nhiên, một động thái mới mà Sudico cho thấy được sự tiên phong của mình, đó là việc mới đây công ty này ký kết hợp đồng với liên minh 5 sàn giao dịch BĐS lớn gồm EZ Việt Nam, Đất Xanh, Maxland, Thăng Long, Suree để phân phối Nam An Khánh. Đây là một xu hướng mới trong chiến lược kinh doanh BĐS hiện nay.

Mặt bằng giá ngày càng hấp dẫn

Ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc  Công ty EZ Vietnam nhận định: “Thị trường biệt thự, liền kề đang chuyển động rõ rệt, bởi thông thường vào những tháng cuối năm người mua nhà sẽ tăng lên, có thể nói là thời điểm vàng để chủ dự án tung hàng ra thị trường. Mới đây, một số dự án công bố giá bán cho thấy, mức giá biệt thự, liền kề hiện tại khá hấp dẫn. Hơn nữa, khi lãi suất cho vay có xu hướng giảm và trở về mức dưới 10%/năm sẽ có tác động tích cực đến thị trường.”

Theo công bố của Sudico, giá bán đất biệt thự và liền kề Nam An Khánh khá “mềm”, dao động từ 17,8 đến 21,5 triệu đồng/m2 đối với các căn biệt thự đơn lập, song lập, nhà vườn, nhà liền kề thương mại.

Ở một số dự án khác, đất liền kề cũng trở về mức khá “mềm” như Ao Sào dự kiến dưới 30 triệu đồng/m2, Đại Kim dự kiến từ 35-40 triệu đồng/m2,…trong khi đó, Nam An Khánh còn áp dụng mức chiết khấu 8,4% cho các khách hàng thanh toán trước hạn, chiết khấu 3% khi mua số lượng lớn, MBBank cho vay vốn và có thể được chủ đầu tư hỗ trợ lãi vay đến 12% trong 18 tháng đầu tiên...

Theo Savills Việt Nam, người Việt vẫn thường có tâm lý lựa chọn đất là dạng nhà ở tốt nhất và cũng là kênh đầu tư dài hạn và an toàn hơn cả. Có đến 93% tổng dân số sở hữu nhà riêng, điều này sẽ hỗ trợ cho thị trường biệt thự và nhà liền kề khi các mức giá trở nên hợp lý hơn. Thông thường lãi suất thấp sẽ khiến giới nhà giàu chuyển hướng kênh đầu tư của họ sang bất động sản thay vì việc gửi ngân hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ