Top

Thị trường bất động sản: Vẫn mất cân đối nghiêm trọng

Cập nhật 22/12/2008 10:43

Thị trường bất động sản đang có sự mất cân đối nghiêm trọng. Có quá nhiều dự án nhà ở cao cấp đang ế ẩm, trong khi nguồn cung nhà giá rẻ quá thiếu.

Giá nhà đất quá cao so với thu nhập của người dân

Nhìn chung giá nhà đất tại Việt Nam quá cao so với thu nhập của người dân. Trong tất cả các giải pháp kỹ thuật quốc gia về nhà ở, hoàn toàn thiếu vắng tiếng nói của các nhà khoa học. Làm thế nào để các giải pháp về khoa học kỹ thuật được áp dụng nhằm hạ giá thành nhà ở xuống, đó cũng chính là cách hướng sự đầu tư vào số đông. Có chuyên gia cho biết, nếu áp dụng khoa học kỹ thuật, có thể giảm được 25% giá thành xây dựng nhà ở tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện doanh nghiệp và nhà quản lý đều nhìn thị trường nhà đất theo một hướng riêng, theo quyền lợi của riêng mình chứ không vì quyền lợi chung của cộng đồng.

Theo TS Hoàng Xuân Nghĩa thuộc Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội, kết quả điều tra về dự định mua, thuê nhà ở cho người thu nhập thấp cho thấy, có 97% số hộ có dự định mua, thuê mua và thuê nhà. Trong đó, 13% số hộ không muốn mua, thuê mua nhà ở với lý do chất lượng và giá nhà cả căn nhà, có 70% số hộ cho rằng chất lượng nhà ở cho người thu nhập thấp chưa tốt; 44% số hộ cho rằng giá cả nhà ở không phù hợp, 53% số hộ từ chối thuê, mua nhà do không đủ khả năng tài chính để chi trả.

Hình thức thuê, mua nhà ở cũng được quan tâm: 73% số hộ muốn mua nhà theo hình thức trả góp, 14% muốn trả ngay một lần, 13% muốn thuê hoặc thuê mua nhà; khoảng 3/4 số người đồng tình với thời hạn trả góp khi mua nhà là 10 - 20 năm, trong đó một nửa số hộ muốn thời hạn trả góp là 20 năm; mức lãi suất trả góp mà người dân mong muốn phải thấp hơn lãi suất ngân hàng, tức được ưu đãi về lãi suất…

Dù tiềm năng từ thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp rất lớn, song từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều đầu tư vào nhà ở kinh doanh. Dẫn đến nghịch lý cung vẫn không đáp ứng cầu, trong khi đó, cung ở phân khúc nhà ở kinh doanh luôn trong tình trạng... thừa. Giá căn hộ cao cấp đều trên 20 triệu đồng/m2, thì tiềm lực tài chính của người có thu nhập trung bình, có nhu cầu khó mà chịu nổi.

Cần phải thay đổi cách làm

Vừa qua, Bộ Xây dựng có tờ trình đề xuất với Chính phủ về việc triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội từ vốn ngân sách nhà nước thì rõ ràng, khi triển khai thực hiện thị trường bất động sản sẽ có những thay đổi cơ bản về nhu cầu, về giá cả, về đối trọng của từng phân khúc trên thị trường bất động sản. Bởi tác động từ giao dịch của đối tượng là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp là cực lớn.

Theo tờ trình, dự kiến, sẽ có khoảng 4 - 6 dự án tại Hà Nội và TP HCM (mỗi thành phố khoảng 2 - 3 dự án) với quỹ đất khoảng 30 - 40 ha. Quy mô đầu tư khoảng 10.000 căn hộ, tương đương khoảng 500.000m2 sàn, trong đó có khoảng 5.000 căn hộ dành cho công nhân và 5.000 căn dành cho các hộ gia đình thu nhập thấp, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 60.000 người. Suất đầu tư dự tính tại thời điểm hiện nay khoảng 5 triệu đồng/m2 sàn. Tiến độ thực hiện trong 2 năm 2009 - 2010. Và, một trong những mục tiêu mà Bộ Xây dựng hướng tới là tạo lập quỹ nhà ở để góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc của các đối tượng có thu nhập thấp, những người thực sự khó khăn về nhà ở để góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với sự kiện này, là việc thị trường trầm lắng suốt trong thời gian dài, đã làm cho không ít nhà đầu tư chuyển hướng kinh doanh, hoặc đề ra một chiến lược mới kết hợp giữa thị trường tiềm năng và thị trường cũ. Giới kinh doanh cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục nguội lạnh trong thời gian tới, mặc dù thời điểm này đang là tháng cao điểm của xây dựng.

Nhìn nhận và đánh giá về tiềm năng của thị trường, ông Don Lam - Tổng giám đốc Vinacapital cho rằng, trước sự trầm lắng hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải thay đổi cách làm. Những gì chúng ta đã làm chỉ thích hợp với những thời điểm đã qua. Thời điểm tới, khi thị trường bất động sản tiếp tục sụt giảm, buộc những nhà đầu tư, nhà thầu thông minh phải tìm đường đi đúng là hướng sự đầu tư vào số đông, đưa những dự án nhà ở đến với người thực sự cần nhà ở. Lâu nay thị trường bất động sản là thị trường của người đầu cơ, người có tiền chứ không phải của người cần nhà…

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị