Top

Dự án Saigon Centre giai đoạn 2: Sắp gỡ vướng để thu hồi mặt bằng

Cập nhật 22/12/2008 09:04

"Tứ giác vàng" 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) diện tích gần 2 ha, nằm ở vị trí đắc địa bốn mặt tiền đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Huỳnh Thúc Kháng - Pasteur.

“Tứ giác vàng” này được Thủ tướng ra quyết định thu hồi để làm dự án. Đến nay, dự án này chưa thể triển khai giai đoạn hai vì Văn phòng II Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa bàn giao lại mặt bằng. Ngày 16-12, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục triển khai dự án Saigon Centre giai đoạn hai theo các mục tiêu của dự án đã được quy định tại giấy phép đầu tư, phù hợp với quy hoạch của TP.HCM. UBND TP được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để thống nhất phương án tổ chức tái định cư các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thủ tướng đã ra quyết định thu hồi tổng cộng hai đợt hơn 19.700 m2 đất tại khu đất trên giao Công ty liên doanh FPSL-WATCO (của Tổng Công ty Vận tải thủy II - nay là Tổng Công ty Đường sông Miền Nam thuộc Bộ GTVT, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM thuê để liên doanh và Công ty First Pacific Strais Land Ltd. - Hong Kong). Dự án này sẽ xây khách sạn năm sao và khu nhà văn phòng cho thuê.

Nhưng tháng 12-2007, Bộ GTVT có công văn báo cáo Thủ tướng các quyết định của Thủ tướng không nói gì đến việc giao đất ở khu 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tháng 6-2008, UBND TP.HCM có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT: Quyết định 447 năm 1996 của Thủ tướng đúng là không nhắc đến địa chỉ 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tuy nhiên, tại Điều 1 của quyết định đã xác định vị trí ranh giới khu đất thu hồi theo tờ bản đồ vị trí thu hồi và giao đất số 24898/GĐ tỷ lệ 1/4000 do Sở Địa chính TP (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) xác lập ngày 10-2-1996. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, phần diện tích đất văn phòng phía Nam của Bộ GTVT tại 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa nằm trong vị trí ranh giới khu đất bị thu hồi theo Quyết định 447.

Dự án Saigon Centre gồm hai cao ốc. Cao ốc thứ nhất cao 88 tầng, gồm khu thương mại bán lẻ cao cấp, văn phòng hạng A, khách sạn năm sao. Cao ốc thứ hai cao 66 tầng, có khu thương mại bán lẻ, được kết nối với cao ốc 88 tầng. Giai đoạn một của dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, có 32.500 m2 diện tích sử dụng gồm 11 tầng cho khu văn phòng, ba tầng cho khu thương mại bán lẻ, 89 căn hộ cao cấp cho thuê, một trung tâm kinh doanh... 100% diện tích văn phòng làm việc, khu vực thương mại, căn hộ đã được khách hàng thuê.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP