Top

Giá nhà đất vẫn còn cao

Cập nhật 22/12/2008 08:50

Phân khúc nhà nhỏ giá rẻ vẫn đang có sức mua dồi dào. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam ngày 20-12.

Theo ông Nam, thị trường bất động sản của Việt Nam đang bị tác động chung như các loại thị trường khác trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Thị trường biến động rất nhanh và khó lường. Cả năm 2007, thị trường bất động sản Việt Nam rất sôi động, giá cả tăng cao. Theo báo cáo gần đây nhất của UBND TP.HCM và Hà Nội, giá cả trong quý I-2008 so với quý I-2007 tăng trung bình đến 150%, cá biệt có những nơi tăng 200%-300%. Đầu năm 2008, giá tăng đến mấy trăm phần trăm nhưng đến thời điểm hiện nay giá mới xuống 30%-60%, nghĩa là giá nhà đất vẫn còn cao.

“Nguyên nhân của tình trạng trên thì có nhiều, trong đó có nhu cầu “ảo”, mua đi bán lại, tâm lý, tác động của thị trường chứng khoán nhưng quan trọng nhất là người dân có nhu cầu sử dụng. May mắn của giới kinh doanh bất động sản ở Việt Nam là có thị trường. Nhà rất ít, rất nhiều người không có điều kiện về nhà ở, ăn ở chật hẹp” - ông Nam lý giải.

Ông Nam nhận định nhiều người cho rằng hàng hóa bất động sản đang nhiều nhưng thực ra sản phẩm căn hộ đang thiếu nhiều. Những căn hộ chưa bán được là do chưa thích hợp với nhu cầu của thị trường. Với căn hộ diện tích 30-45 m2, giá khoảng 500 triệu đồng/căn thì có bao nhiêu cũng bán hết. Nhưng vài năm nữa thì nhà loại này sẽ nhiều hơn. “Thời gian vừa qua, doanh nghiệp phát triển vào phân khúc thị trường nhà cao cấp cho người giàu, người nước ngoài. Chúng tôi đã báo động là sẽ dư thừa loại nhà ở này. Trong khi đa số người dân có nhu cầu và khả năng thanh toán vừa phải” - ông Nam nói.

Theo ông Nam, định hướng cho thị trường trong thời gian tới là phải phát triển sang thị trường nhà ở trung bình, nghĩa là xây căn hộ có chất lượng, diện tích, giá cả vừa phải để bán cho người dân. Nhu cầu của người dân đối với nhà loại này hiện rất lớn.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP