Top

Tổng kết thị trường từ 10.4 – 16.4

Thị trường bất động sản: "Nín thở" chờ… lãi suất

Cập nhật 18/04/2010 11:20

Trong tuần qua, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục có sự điều chỉnh. Phân khúc nhà giá thấp quay trở lại với nhiều cơ hội mới, nguồn vốn với “bí ẩn” lãi suất cho vay thỏa thuận… là những vấn đề được quan tâm và bàn luận.

 
Thị trường bất động sản đang chờ đợi lãi suất điều chỉnh. Ảnh: H.Duy

“Thấp thỏm” lãi suất cho vay


Nguồn vốn bất động sản phần lớn nhờ vào ngân hàng. Ngoài những nhà đầu tư nhỏ lẻ với lượng tiền mặt vừa đủ thì hầu hết mọi hoạt động đầu tư nhà đất đều phụ thuộc vào nguồn vốn vay. Sự luân chuyển nguồn tiền góp phần quan trọng vào thị trường. Vì vậy, mọi thông tin liên quan đến lãi suất, vốn vay… đều có sức hút và tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi của thị trường.

Thời gian qua, nguồn vốn cho thị trường bất động sản hạn chế nhiều bởi lãi suất cho vay quá cao. Dù bên ngân hàng đã có sự điều chỉnh bằng những hạn mục lãi suất khác nhau như lãi suất lưu động, lãi suất thỏa thuận… nhưng mức vay vẫn cao nên đã gây khó cho thị trường. TP. HCM một trong những đô thị năng động nhất cả nước và chịu tác động nặng nề của lãi suất, ảnh hưởng nguồn vốn nên thị trường bất động sản tại đây trở nên trầm lắng.

Để gỡ khó, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 12/2010/TT-NHNN hướng dẫn tổ chức tín dụng cho vay bằng VND đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận.

Theo nội dung Thông tư, các tổ chức tín dụng thực hiện cho vay bằng VND phải niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý, trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng vay, tiết kiệm chi phí hoạt động, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất – kinh doanh, nhất là khu vực nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổ chức tín dụng điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với mức biến động của lãi suất huy động vốn bằng VND và mục tiêu, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Thông tư này đã mang đến sự điều chỉnh và thị trường lại thấp thỏm chờ đợi mức lãi suất cho vay mới. Theo đó, Ngân hàng đầu tư và phát triển VN (BIDV) đưa ra các khoản vay ngắn hạn theo đó có lãi suất cao nhất là 14%/năm và giảm xuống còn 13%/năm đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, cho vay xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; mức 14,5%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn phục vụ sản xuất - kinh doanh.

Ngân hàng Đông Á công bố lãi suất cho vay mới áp dụng theo cơ chế thoả thuận. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 15%, đặc biệt cho vay đối với hoạt động tài trợ xuất - nhập khẩu và sản xuất kinh doanh tối đa là từ 12,6 - 14,4%. Lãi suất cho vay trung - dài hạn tối đa là 15,6%. Lãi suất huy động tối đa của tại đây là 12%.

Cơ hội nhà giá thấp

Trong khi nhà đất vẫn đang “nín thở” chờ lãi suất cho vay thỏa thuận mới từ các ngân hàng với hy vọng mức giảm sẽ mang đến làn gió mới cho thị trường thì phân khúc nhà giá thấp lại đang ấm nóng trở lại.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, năm 2010 là năm của nhà giá thấp, nhà ở xã hội. Bởi phân khúc này không chỉ nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư kinh doanh bất động sản mà còn được nhà quản lý rất chú trọng. Hàng loạt dự án nhà giá thấp và trung bình đã được khởi công dự kiến “bung hàng” trong năm.

Đến nay, trên địa bàn cả nước đã có 24 dự án cho công nhân được khởi công với tổng số vốn khoảng 2.600 tỉ đồng; 31 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng là 655.000m2, tương ứng với khoảng 7.500 căn hộ.

Trong đó, thành phố đã khởi công xây dựng 3 dự án xây dựng ký túc xá sinh viên, 8 dự án xây dựng nhà lưu trú công nhân, sửa chữa cải tạo 6 chung cư quy mô 1.279 căn hộ tương đương 52.106 m² sàn, di dời, tháo dỡ 24 chung cư quy mô 2.599 căn hộ tương đương 146.518 m² sàn, trong đó đã xây dựng hoàn thiện 13 chung cư quy mô 1.385 căn hộ; xây dựng hoàn thành 1.032 căn nhà ở xã hội.

Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Phát Hưng chuẩn bị tung ra bán giai đoạn 1 dự án Bình Tân Complex; những dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở thu nhập thấp đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng như dự án nhà ở xã hội tại khu ĐTM Việt Hưng (Hà Nội); dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Vĩnh Yên do Cty CP Bêtông và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư (Vĩnh Phúc) và 16 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP HCM với tổng số khoảng 1.609 căn hộ chung cư…

Nhờ mức giá hợp lý, đa dạng, phân khúc này hứa hẹn sẽ gây “sốt” trên thị trường khi nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Với thông tin nguồn vốn lãi suất thỏa thuận có khả năng giảm thì người dân càng có nhiều cơ hội sở hữu những căn nhà mức giá hấp dẫn này. Đây là cơ hội tốt để thị trường bất động sản TP. HCM nói riêng “phá băng”.

Minh Nguyệt - DiaOcOnline.vn