Top

Thêm Khu đô thị Đại học tại huyện Từ Liêm

Cập nhật 06/07/2007 16:00

Khu đô thị Đại học vừa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ qui hoạch chi tiết này nằm trên địa bàn 3 xã Đông Ngạc, Cổ Nhuế và Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm, Hà Nội).

Khu đô thị Đại học mới này có diện tích khoảng 43,85ha, được qui hoạch tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, phía tây đường Phạm Văn Đồng, khớp nối với nhiều dự án đã và đang triển khai tại đây thành một quần thể các trường ĐH đồng bộ, hiện đại về cả kiến trúc lẫn hạ tầng kỹ thuật, phù hợp quy hoạch chung của Thủ đô.

So với Khu đô thị Đại học Tây Nam diện tích 357,78ha được ’’hoạch định’’ trên địa bàn Tây Mỗ và Đại Mỗ cùng huyện (đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 vào năm 2002), khu mới này có qui mô nhỏ hơn nhiều lần. Tuy nhiên, với diện tích không quá "đồ sộ" như vậy, giới chuyên môn đánh giá rằng, nhiều khả năng Khu đô thị Đại học được qui hoạch sau này sẽ sớm hội đủ điều kiện khởi công hơn khu trước.

Việc xây khu đô thị này nhằm mục đích tạo thêm quỹ đất để chuyển một số trường ĐH từ nội đô ra ngoại vi, vừa rộng rãi hơn, xây dựng mới khang trang hơn và lưu lượng giao thông cũng không bó hẹp.

Được biết, tháng 11/2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2 khu đô thị đại học này và giao Bộ GD-ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt quy chế huy động vốn đầu tư cho dự án; xây dựng, thẩm định và thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, khoảng năm 2004, Thủ tướng Chính phủ trong một buổi làm việc với Hà Nội từng yêu cầu Bộ GD-ĐT cần phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ lập qui hoạch, triển khai dự án Khu đô thị Đại học qui mô 350 ha tại các xã Tây Mỗ, Đại Mỗ (kể trên) để sớm hình thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hiện đại, đồng bộ.

Đến nay, Khu đô thị Đại học Tây Nam vẫn chưa được khởi công. Còn với dự án Khu đô thị Đại học tiếp theo này, hiện Ban Quản lý dự án Khu đô thị Đại học Hà Nội (Bộ GD-ĐT) đang phối hợp với địa phương và các chủ đầu tư dự án xung quanh để thống nhất trong quá trình lập qui hoạch trên cơ sở qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Trung tâm phát triển vùng SENA vừa hoàn thành (tổng diện tích đất nghiên cứu là 52,12ha).

Để xây dựng Khu đô thị Đại học tại Đông Ngạc, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, nhiều tuyến đường xung quanh cũng sẽ được qui hoạch như: đường nối Phạm Văn Đồng với khu công nghiệp Thăng Long rộng 33m (phía bắc); đường nối ĐH Mỏ - Địa chất đến Phạm Văn Đồng rộng 30m (phía nam); đường mới rộng 30m (phía tây) và 25m (phía đông).

Theo VietNamNet