Top

Tập trung cho các dự án FDI khả thi

Cập nhật 19/03/2009 11:25

Kế hoạch rà soát tình hình hoạt động và triển khai các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ được thực hiện trong quý II tới.

Ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong lần rà soát này, các giải pháp phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương sẽ được đặt lên hàng ưu tiên nhằm để thúc đẩy giải ngân các dự án khả thi.

Theo ông Thắng, các dự án chậm quá thời gian quy định, không có khả năng triển khai hoặc chưa có kế hoạch sử dụng hết diện tích đất đã được giao cũng sẽ được cân nhắc, đề nghị địa phương xử lý nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, cũng như tình hình thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Mục tiêu chính vẫn là đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án FDI không thấp hơn năm ngoái, cho dù vốn đăng ký mới có thể chỉ khoảng 20 tỷ USD. Như vậy có nghĩa là, các địa phương phải rất chủ động trong lựa chọn các dự án đăng ký mới, cũng như tạo cơ chế thuận lợi để các dự án đang triển khai thực hiện đúng tiến độ. Nhất là đảm bảo giao đất cho các dự án quy mô lớn mà chủ đầu tư sẵn sàng giải ngân thực hiện dự án", ông Thắng đề nghị.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh cho biết, đến hết tháng 3 này, một số dự án có thể bị thu hồi lại nếu không triển khai được. Tên tuổi các dự án cụ thể đã được lên danh sách và thông báo cho các nhà đầu tư. Phần diện tích đất này sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng, giao cho các dự án có khả năng thực hiện. Được biết, có thể sẽ có dự án của nhà đầu tư Nhật Bản đăng ký vào một phần diện tích đất này.

Như vậy, sau khi UBND TP.HCM có yêu cầu thu hồi giấy phép của dự án sân golf thuộc Dự án Khu dân cư và công viên giải trí Hiệp Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty TNHH Yonwoo - Vạn Phúc làm chủ đầu tư, vì chậm triển khai, Quảng Ninh cũng thể hiện động thái mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện tối đa cho các dự án có tính khả thi cao.

Cũng cần phải nói rằng, vào thời điểm này, khá nhiều dự án lớn ở Quảng Ninh vẫn triển khai tốt. Dự án Hạ Long Star của nhà đầu tư Limiless LLC (thuộc Tập đoàn Dubai World - Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) sau khi được cấp phép nâng tổng vốn đầu tư từ 180 triệu USD lên 550 triệu USD đang được triển khai đúng tiến độ. Ông Vũ Thành Lộc, Trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại (Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh) cho biết, nhà đầu tư Limiless LLC gần hoàn thành xong phần giải phóng mặt bằng, đang tập trung hoàn chỉnh bản vẽ theo quy hoạch mới.

"Chúng tôi được thông báo là nhà đầu tư đã dừng một số dự án ở các khu vực khác để tập trung nguồn lực vào Halong Star. Địa phương cũng sẽ hỗ trợ tối đa để Dự án triển khai đúng tiến độ", ông Lộc cho biết. Không những thế, vào cuối tháng 3 này, có thể Dự án may mặc của nhà đầu tư Vương quốc Anh, với tổng đầu tư khoảng 4 triệu USD cũng được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép.

Tuy vậy, tình trạng chậm trễ ở nhiều dự án có vốn FDI vẫn đang tiếp tục tăng ở nhiều địa phương. Khá nhiều chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị giãn tiến độ dự án so với đăng ký ban đầu do khó khăn về nguồn vốn. Dự án Khai thác, chế biến khoáng sản Núi Pháo ở Thái Nguyên cũng đang trong tình trạng xin giãn tiến độ.

Các nhà đầu tư của dự án này vẫn đang tiếp tục đàm phán về vốn đầu tư. Ngay cả nhà đầu tư Dubai Wold vốn được khẳng định về năng lực tài chính tốt cũng đã phải đề nghị xin chậm tiến độ của dự án quy hoạch Đầm nhà Mạc đến tháng 6 này, có nghĩa là chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Trao đổi với Báo Đầu tư, lãnh đạo nhiều địa phương cho rằng, chậm trễ về tiến độ có thể dễ hiểu trong bối cảnh hiện nay. Điều các địa phương quan tâm là tính khả thi của dự án. Nếu như các nhà đầu tư chứng minh được tiềm lực và khả năng tiếp tục triển khai thì hỗ trợ là giải pháp được chọn. Tuy nhiên, trong điều kiện ngược lại, nhiều dự án sẽ buộc phải thu hồi để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới có hiệu quả hơn.

Đối với dự án Đầm nhà Mạc, ông Lộc cho biết, mặc dù nhà đầu tư đề nghị tiếp tục thực hiện dự án sau khi hoàn thành phần quy hoạch, song các quyết định tiếp theo sẽ phải căn cứ vào khả năng thực hiện các dự án của chủ đầu tư để tránh tình trạng dự án với quy mô 300 ha này bị rơi vào danh mục các dự án treo.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư