Theo báo cáo Quy hoạch giao thông đường bộ đến năm 2020, định hướng 2030 của Bộ Giao thông Vận tải mới đây, nhu cầu vốn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2020 (chưa tính cho đường Hồ Chí Minh và mạng lưới đường cao tốc) đã lên đến con số gần 40 tỷ USD.
Đặc biệt số vốn đầu tư cho giao thông đường bộ đô thị tại 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lên đến trên 305.000 tỷ đồng. Đối với giao thông nông thôn, mỗi năm cũng cần được đầu tư gần 7.000 tỷ để nâng cấp, làm mới đường nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế nông thôn và phục vụ đời sống xã hội.
Để có nguồn vốn cho việc phát triển kết cấu hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Nhà nước tăng mức ngân sách dành cho kết cấu hạ tầng giao thông, phát hành trái phiếu Chính phủ để xây dựng giao thông, trước hết lưu tiên cho việc đầu tư quốc lộ ở các tuyến trọng yếu và trên tuyến hành lang kinh tế chính.
Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải cũng sẽ phát huy nội lực, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức, phấn đấu mỗi năm đạt 40-50 tỷ đồng.