Top

Bồi thường tại Thủ Thiêm: Chậm chi trả vì phải kiểm tra kỹ hồ sơ

Cập nhật 19/03/2009 08:55

Sau gần 2 tháng thực hiện việc chi trả bồi thường theo chính sách mới tại Thủ Thiêm, sáng ngày 18-3, cả trăm người dân đã có mặt tại Ban Bồi thường (BBT) giải phóng mặt bằng quận 2 không chỉ để hiệp thương mà còn để tìm hiểu tại sao việc chi trả bồi thường được bổ sung quá chậm.

Chờ lâu

Khuôn viên tiếp dân tại BBT quận 2 “nóng” lên vì sự bức xúc của quá nhiều người dân đến tìm hiểu các vấn đề liên quan đến chi trả bồi thường theo chính sách mới tại Thủ Thiêm. Nhiều người dân cho biết, BBT nói sau khi hiệp thương chỉ khoảng 7-10 ngày thì người dân sẽ được nhận tiền, nhưng đến nay hơn cả tháng trời kể từ khi BBT ký biên bản hiệp thương vẫn chưa được nhận.

Ông Hùng Hồng (phường Bình Khánh) chỉ tay vào danh sách niêm yết cho biết: “Đây, tên tôi được niêm yết tại danh sách được chi trả bồi thường ngày 4-3 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền. Đợi lâu quá nên 2-3 bữa tôi phải đến đây một lần nhưng lúc nào cũng được cán bộ Phòng Tài chính trả lời: ông cứ về nhà đợi, đến lượt chúng tôi sẽ gọi điện”.

Ông Võ Văn Thạnh (quận Thủ Đức) cho biết: “Theo chính sách mới tôi được bồi thường bổ sung 1,3 tỷ đồng. Văn bản hiệp thương xong từ ngày 9-2 nhưng đến nay danh sách niêm yết vẫn chưa thấy tên mình”. Mặc dù đã 70 tuổi nhưng hơn 1,5 tháng qua, hàng tuần ông Thạnh phải đi xe ôm từ quận 9 (nơi ở mới) lên quận 2 để nghe ngóng.

Giải thích với người dân, ông Ngô Đình Châu, Trưởng phòng Tiếp dân - Tuyên truyền BBT quận 2 cho biết, quận mới giải quyết để chi trả cho những trường hợp được niêm yết trong ngày 4-3, dự kiến đến cuối tuần này sẽ dứt điểm, rồi mới giải quyết tiếp.

Theo BBT quận 2, có thể những trường hợp trễ là thuộc các trường hợp bị gửi đơn ngăn chặn của những người có liên quan hoặc thuộc diện ủy quyền nhận thay hoặc tranh chấp. Tuy nhiên, trường hợp của ông Thạnh không thuộc các diện trên.

Người dân thuộc các trường hợp đã nhận suất tái định cư (TĐC) là chung cư hoặc nền đất trước đây cũng sốt ruột. Họ vẫn chưa được giải quyết vì BBT chưa công bố giá thẩm định chung cư theo giá thị trường.

Theo chính sách mới, các trường hợp này chỉ được nhận phần chênh lệch giữa mức giá hỗ trợ và giá bán chuyển nhượng thực tế bình quân căn hộ chung cư (hoặc nền đất) sau khi có kết quả thẩm định của các cơ quan chức năng.

Anh Nguyễn Văn Út cho biết, sau khi bị giải tỏa khoảng 40m² tại phường Bình Khánh, gia đình anh chọn nhận căn hộ chung cư TĐC Thạnh Mỹ Lợi. Từ khi biết có chính sách mới, anh Út đã đến BBT quận 2 5-6 lần để tìm hiểu nhưng vẫn chưa được giải quyết.

“Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, khoảng cuối tháng 3-2009 sẽ có giá thẩm định chung cư, nhưng cán bộ tại đây trả lời chúng tôi đến tháng 6-2009 mới có giá. Không biết phải đợi đến khi nào?”- anh Út bức xúc.

Nhiều hồ sơ quá!

Mặc dù Sở Tư pháp TP đã có văn bản hướng dẫn BBT các quận-huyện về việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại có liên quan đến người sử dụng đất hợp pháp và người được ủy quyền nhưng cho đến ngày 18-3, tại BBT quận 2 vẫn dán văn bản tạm ngưng chi tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và TĐC cho người được ủy quyền cho đến khi có hướng dẫn của Sở Tư pháp TPHCM (Quyết định do Chủ tịch UBND quận 2 Lê Trọng Sang ký ngày 23-2).

Một cán bộ tiếp dân tại BBT quận 2 cho biết, những trường hợp ủy quyền hiện nay vẫn được tiếp nhận hồ sơ, phân loại để hiệp thương và trình ký nhưng chưa được chi trả bồi thường.

Theo một cán bộ BBT, mặc dù Sở Tư pháp đã có hướng dẫn nhưng quyết định tạm ngưng do Chủ tịch UBND quận 2 ký nên muốn giải quyết các trường hợp được ủy quyền phải đợi Chủ tịch UBND quận 2 có quyết định chỉ đạo xử lý thì BBT mới thực hiện. Về việc này, Sở Tư pháp cũng cho rằng BBT quận 2 phải xem xét từng hồ sơ cụ thể để giải quyết vì sở không thể có một hướng dẫn chung cho tất cả các trường hợp.

Theo Chánh Văn phòng UBND quận 2 Mai Văn Nguyên, việc chậm trễ trên là do số lượng hồ sơ quá nhiều, lại có nhiều phát sinh, số tiền chi trả theo chính sách mới rất lớn nên cán bộ thực hiện cần phải có thời gian để kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ cho “chắc ăn” nhằm tránh sơ suất trong khâu chi trả bồi thường.

Riêng giá thẩm định chung cư, đến nay quận 2 đang hoàn tất việc thẩm định giá và sẽ công bố cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Đến nay số tiền chi trả bổ sung cho người dân đã trên 300 tỷ đồng và trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục rót ngân sách xuống cho quận 2 thêm 2.000 tỷ đồng để chi trả tiếp cho các trường hợp được chi trả bổ sung theo chính sách mới.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng