Top

Tạm ngưng ngay việc xây kè lấn sông của Cty Phát triển Nhà Thủ Đức

Cập nhật 07/07/2007 14:00

Thanh tra TPHCM đã kiến nghị như vậy vào ngày 5-7 khi khảo sát thực địa tình hình lấn chiếm sông Sài Gòn.

Ngày 5-7, đoàn thanh tra tình hình lấn chiếm sông, rạch trên địa bàn quận 2 - TPHCM do Phó Chánh Thanh tra TP Lê Thanh Tân làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực địa việc san lấp, lấn chiếm sông Sài Gòn của một số doanh nghiệp kinh doanh nhà ở mà Báo Người Lao Động đã phản ánh.

Tại dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở phường Thạnh Mỹ Lợi của Công ty Cổ phần May Xây dựng Huy Hoàng (gọi tắt là Công ty Huy Hoàng), dưới sự chứng kiến của đại diện Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng TP, đại diện các cơ quan chức năng và các phóng viên báo chí, một số thành viên đoàn thanh tra ghi nhận việc lấn sông là có thật. Chiều rộng của phần san lấp này lên đến hàng chục mét, kéo dài gần cả cây số dọc bờ sông Sài Gòn. Ngoài ra, tiếp xúc với đoàn thanh tra, người dân địa phương cho biết, một số con rạch đổ ra sông Sài Gòn tại khu vực này cũng đã bị san lấp.

Giải thích với đoàn thanh tra, lãnh đạo Công ty Huy Hoàng cho rằng phần san lấp lấn sông được công ty thực hiện theo ranh đất TP giao. Đây là phần “đất” đã được công ty thực hiện đền bù cho dân và trong thời gian qua, do tàu bè đi lại nhiều đã bị... sạt lở nên công ty phải san lấp để “khôi phục hiện trạng”. Lập tức, Phó Chánh Thanh tra Lê Thanh Tân hỏi: Sau khi nguyên phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua yêu cầu hai giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc và GTCC thu hồi các công văn đến việc xác định ranh xây dựng bờ kè và thỏa thuận quy hoạch chi tiết tại dự án này, còn phần đất san lấp có được móc lên để trả lại hiện trạng ban đầu, thì chẳng thấy ai trả lời.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Tân cho biết, việc san lấp sông Sài Gòn của Công ty Huy Hoàng là không thể phủ nhận. Còn việc san lấp đó có đúng ranh quy hoạch và các quy định pháp luật về quản lý sông rạch hay không, cụ thể như thế nào sẽ được đoàn thanh tra kiểm chứng, đối chiếu với bản đồ không ảnh và quy định về lộ giới sông Sài Gòn ở thời điểm trước đây.

Điểm dừng chân kế tiếp của đoàn thanh tra là dự án nhà ở của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, thuộc phường Bình An, quận 2.

Sau khi chứng kiến những gì diễn ra tại dự án này, Phó Chánh Thanh tra TP Lê Thanh Tân đã ký ngay công văn hỏa tốc số 1039/TTTP-KTI báo cáo tình hình lấn chiếm sông của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức.

Theo nhận định của đoàn thanh tra, việc san lấp, xây kè sông Sài Gòn của doanh nghiệp trên có dấu hiệu vi phạm Chỉ thị số 27/2002/CT-UB ngày 19-12-2002 của UBND TP về tăng cường quản lý Nhà nước đối với sông, kênh, rạch và vi phạm điều 4, điều 5 Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 9-6-2004 của UBND TP về ban hành quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn TPHCM.

Để ngăn chặn kịp thời và hạn chế việc phát sinh thêm hậu quả của việc san lấp, xây dựng bờ kè lấn chiếm sông Sài Gòn của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, lãnh đạo Thanh tra TPHCM kiến nghị chủ tịch UBND TPHCM giao chủ tịch UBND quận 2 yêu cầu Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức tạm ngưng ngay việc san lấp mặt bằng, xây dựng bờ kè lấn sông Sài Gòn, chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Quốc Việt, Hùng Nhi-Theo Người Lao Động